Trang chủ
/
Y học
/
Sinh viên thào luận nhóm và chuẩn bị các nội dung sau: Cả nhà bé Huy không ai nói lắp.ở lớp con cũng không, vậy mà chẳng hiểu sao từ lúc 3 tuổi thằng bé lại cứ lắp ba lắp bắp. Đến 8 tuổi, dù rất thông minh, làm toán giỏi nhưng em luôn bị điểm kém môn tập đọc. Mẹ bé cho biết:Ba mẹ bé rất nghiêm túc, để ý và sửa cho con từng từ. Để giúp con nói chuẩn, chị đã bảo với con nói lắp là không tốt, rồi đề nghị cả bố và ông bà bé ở nhà hễ thấy con nói lắp là bắt con nói lại ngay. Chị cũng nhờ cô giáo ở lớp giúp con chinh sửa. Thỉnh thoàng, cố tình nói nhại lại theo kiểu lắp của con rồi hỏi bé xem như thế nghe có hay không hoặc khi con nói lắp thì không trả lời, không đáp ứng yêu cầu của bé. Ba của bé thường mắng con "bài tập đọc dễ thế mà con cũng không đọc trôi chảy được" và bắt bé đọc đi đọc lại từng từ, cố gắng tìm mọi cách chỉnh sửa cho con. Thế nhưng, điều tệ nhất là bé có vẻ ngày càng ít nói và hay khóc hơn. Huy ngày càng cǎng thẳng và phải lấy hơi mỗi khi nói. Từ chỗ chỉ nói lắp từ, giờ em nói những câu mất từ. Tuy nhiên khi hát hay nói những câu dễ, cháu có thể nói liền mạch, không hề lắp. Thấy tình trạng nói lắp của con ngày càng ảnh hưởng đến học tập, ba mẹ em càng lo lǎng nhiều hơn. - Hãy phân tích trường hợp của bé trên . Nếu có cơ hội thì anh, chị làm gì đề giúp đỡ bé. - Hãy liệt kê các nguyên nhân có thể gây tật nói lắp của trẻ? - Phân tích các vấn đề khó khǎn của người bị nói lắp? - Hãy thiết lập mục tiêu và phương pháp phục hồi chức nǎng cho trẻ bị nói lắp.

Câu hỏi

Sinh viên thào luận nhóm và chuẩn bị các nội dung sau:
Cả nhà bé Huy không ai nói lắp.ở lớp con cũng không, vậy mà chẳng hiểu sao từ lúc
3 tuổi thằng bé lại cứ lắp ba lắp bắp. Đến 8 tuổi, dù rất thông minh, làm toán giỏi
nhưng em luôn bị điểm kém môn tập đọc.
Mẹ bé cho biết:Ba mẹ bé rất nghiêm túc, để ý và sửa cho con từng từ. Để giúp con nói
chuẩn, chị đã bảo với con nói lắp là không tốt, rồi đề nghị cả bố và ông bà bé ở nhà hễ
thấy con nói lắp là bắt con nói lại ngay. Chị cũng nhờ cô giáo ở lớp giúp con chinh
sửa. Thỉnh thoàng, cố tình nói nhại lại theo kiểu lắp của con rồi hỏi bé xem như thế
nghe có hay không hoặc khi con nói lắp thì không trả lời, không đáp ứng yêu cầu của
bé. Ba của bé thường mắng con "bài tập đọc dễ thế mà con cũng không đọc trôi chảy
được" và bắt bé đọc đi đọc lại từng từ, cố gắng tìm mọi cách chỉnh sửa cho con.
Thế nhưng, điều tệ nhất là bé có vẻ ngày càng ít nói và hay khóc hơn. Huy ngày càng
cǎng thẳng và phải lấy hơi mỗi khi nói. Từ chỗ chỉ nói lắp từ, giờ em nói những câu
mất từ. Tuy nhiên khi hát hay nói những câu dễ, cháu có thể nói liền mạch, không hề
lắp. Thấy tình trạng nói lắp của con ngày càng ảnh hưởng đến học tập, ba mẹ em càng
lo lǎng nhiều hơn.
- Hãy phân tích trường hợp của bé trên . Nếu có cơ hội thì anh, chị làm gì đề giúp đỡ
bé.
- Hãy liệt kê các nguyên nhân có thể gây tật nói lắp của trẻ?
- Phân tích các vấn đề khó khǎn của người bị nói lắp?
- Hãy thiết lập mục tiêu và phương pháp phục hồi chức nǎng cho trẻ bị nói lắp.
zoom-out-in

Sinh viên thào luận nhóm và chuẩn bị các nội dung sau: Cả nhà bé Huy không ai nói lắp.ở lớp con cũng không, vậy mà chẳng hiểu sao từ lúc 3 tuổi thằng bé lại cứ lắp ba lắp bắp. Đến 8 tuổi, dù rất thông minh, làm toán giỏi nhưng em luôn bị điểm kém môn tập đọc. Mẹ bé cho biết:Ba mẹ bé rất nghiêm túc, để ý và sửa cho con từng từ. Để giúp con nói chuẩn, chị đã bảo với con nói lắp là không tốt, rồi đề nghị cả bố và ông bà bé ở nhà hễ thấy con nói lắp là bắt con nói lại ngay. Chị cũng nhờ cô giáo ở lớp giúp con chinh sửa. Thỉnh thoàng, cố tình nói nhại lại theo kiểu lắp của con rồi hỏi bé xem như thế nghe có hay không hoặc khi con nói lắp thì không trả lời, không đáp ứng yêu cầu của bé. Ba của bé thường mắng con "bài tập đọc dễ thế mà con cũng không đọc trôi chảy được" và bắt bé đọc đi đọc lại từng từ, cố gắng tìm mọi cách chỉnh sửa cho con. Thế nhưng, điều tệ nhất là bé có vẻ ngày càng ít nói và hay khóc hơn. Huy ngày càng cǎng thẳng và phải lấy hơi mỗi khi nói. Từ chỗ chỉ nói lắp từ, giờ em nói những câu mất từ. Tuy nhiên khi hát hay nói những câu dễ, cháu có thể nói liền mạch, không hề lắp. Thấy tình trạng nói lắp của con ngày càng ảnh hưởng đến học tập, ba mẹ em càng lo lǎng nhiều hơn. - Hãy phân tích trường hợp của bé trên . Nếu có cơ hội thì anh, chị làm gì đề giúp đỡ bé. - Hãy liệt kê các nguyên nhân có thể gây tật nói lắp của trẻ? - Phân tích các vấn đề khó khǎn của người bị nói lắp? - Hãy thiết lập mục tiêu và phương pháp phục hồi chức nǎng cho trẻ bị nói lắp.

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.3(261 phiếu bầu)
avatar
Bình Tàingười xuất sắc · Hướng dẫn 8 năm

Trả lời

## Phân tích trường hợp bé Huy và đề xuất phương pháp hỗ trợ<br /><br />**Phân tích trường hợp:**<br /><br />Trường hợp của bé Huy cho thấy một ví dụ điển hình về cách tiếp cận sai lầm trong việc điều trị nói lắp ở trẻ. Gia đình bé, với ý định tốt, đã vô tình tạo ra một môi trường gây áp lực và căng thẳng cho bé, khiến tình trạng nói lắp càng trầm trọng hơn. Các hành động như bắt bé nói lại, mắng mỏ, nhại lại kiểu nói lắp, hay phớt lờ khi bé nói lắp đều là những yếu tố tiêu cực, làm tăng sự lo lắng và tự ti của bé, dẫn đến việc bé càng nói lắp nhiều hơn và thậm chí còn bỏ từ trong câu nói. Việc bé nói lắp chỉ ở một số tình huống (không lắp khi hát hay nói câu dễ) cho thấy nguyên nhân chính không phải là vấn đề về cơ năng phát âm mà là do yếu tố tâm lý.<br /><br />**Nếu có cơ hội, tôi sẽ làm gì để giúp đỡ bé:**<br /><br />1. **Tạo môi trường an toàn và thư giãn:** Tôi sẽ trò chuyện với gia đình bé, giải thích cho họ hiểu về bản chất của nói lắp và tác hại của việc tạo áp lực lên trẻ. Tôi sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiên nhẫn, thấu hiểu và tạo một không gian thoải mái để bé tự tin thể hiện bản thân.<br /><br />2. **Tư vấn tâm lý cho bé và gia đình:** Tôi sẽ giới thiệu bé và gia đình đến chuyên gia tâm lý để giúp bé vượt qua nỗi sợ hãi và lo lắng khi nói chuyện. Chuyên gia sẽ giúp bé xây dựng lòng tự tin và kỹ năng giao tiếp hiệu quả.<br /><br />3. **Áp dụng phương pháp trị liệu nói lắp phù hợp:** Tôi sẽ đề xuất các phương pháp trị liệu nói lắp dựa trên nguyên tắc giảm căng thẳng, cải thiện kỹ thuật nói và tăng cường sự tự tin. Các phương pháp này có thể bao gồm:<br /> * **Liệu pháp ngôn ngữ:** Tập trung vào việc điều chỉnh nhịp điệu, tốc độ nói và hơi thở.<br /> * **Liệu pháp hành vi nhận thức:** Giúp bé nhận biết và thay đổi những suy nghĩ tiêu cực về việc nói lắp.<br /> * **Liệu pháp chơi:** Sử dụng trò chơi để giúp bé thư giãn và cải thiện kỹ năng giao tiếp một cách tự nhiên.<br /><br />4. **Hỗ trợ học tập:** Tôi sẽ làm việc với giáo viên của bé để tạo điều kiện thuận lợi cho bé trong quá trình học tập, chẳng hạn như cho bé thêm thời gian để trả lời câu hỏi, giảm áp lực trong việc đọc to trước lớp.<br /><br />**Các nguyên nhân có thể gây tật nói lắp ở trẻ:**<br /><br />* **Yếu tố di truyền:** Nói lắp có thể di truyền trong gia đình.<br />* **Yếu tố tâm lý:** Áp lực, căng thẳng, sợ hãi, lo lắng, sự kiện chấn động tâm lý.<br />* **Phát triển ngôn ngữ chậm:** Trẻ chậm nói hoặc có khó khăn trong việc diễn đạt ý nghĩ.<br />* **Vấn đề về thần kinh:** Một số rối loạn thần kinh có thể gây ra nói lắp.<br />* **Môi trường gia đình:** Áp lực từ gia đình, sự kỳ vọng quá cao, cách ứng xử không phù hợp.<br /><br /><br />**Các vấn đề khó khăn của người bị nói lắp:**<br /><br />* **Khó khăn trong giao tiếp:** Gây trở ngại trong việc thể hiện ý kiến, tham gia các hoạt động xã hội.<br />* **Mất tự tin, tự ti:** Ảnh hưởng đến tâm lý, gây khó khăn trong học tập và công việc.<br />* **Tránh né giao tiếp:** Dẫn đến cô lập xã hội.<br />* **Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống:** Gây ra căng thẳng, lo âu, trầm cảm.<br /><br /><br />**Thiết lập mục tiêu và phương pháp phục hồi chức năng cho trẻ bị nói lắp:**<br /><br />**Mục tiêu:**<br /><br />* Giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của nói lắp.<br />* Cải thiện kỹ năng giao tiếp và sự tự tin.<br />* Giảm căng thẳng và lo lắng khi nói chuyện.<br />* Tích cực tham gia các hoạt động xã hội.<br />* Hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập.<br /><br />**Phương pháp:**<br /><br />* **Liệu pháp đa chiều:** Kết hợp các phương pháp trị liệu ngôn ngữ, tâm lý và hành vi nhận thức.<br />* **Tạo môi trường hỗ trợ:** Gia đình và nhà trường cần tạo môi trường tích cực, kiên nhẫn và thấu hiểu.<br />* **Tập luyện thường xuyên:** Bé cần luyện tập các kỹ thuật nói và thở đều đặn.<br />* **Theo dõi và đánh giá:** Cần theo dõi tiến trình điều trị và điều chỉnh phương pháp nếu cần thiết.<br />* **Tư vấn cho gia đình:** Giúp gia đình hiểu rõ về tình trạng của bé và cách hỗ trợ hiệu quả.<br /><br /><br />**Lưu ý:** Việc điều trị nói lắp cần sự kiên trì và phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và chuyên gia. Không nên tự ý áp dụng các phương pháp không khoa học, có thể gây hại cho trẻ.<br />