Câu hỏi
me, Mon dau vị... Ac-pa-gông: (lai lấy tay bịt miệng bác Giắc) Nữa kia à? (Mô-li-e, Lao hà tiện, Đỗ Đức Hiểu dịch, NXB Kim Đồng Hà Nội, 2020, tr. 74-79 Chú thich: (1) tục huyền: lấy vợ khác, sau khi vợ trước chết Tóm tắt vở kịch Lão hà tiện: Vở kịch gồm 5 hồi, được biểu diễn lần đầu nǎm 1668. Ác-pa-gông là một người giàu có, góa vợ,có một con trai là Cờ-lê-ǎng và một con gái là E-li-dơ. Ông thường cho vay nặng lãi và gán đồ đạc vào số tiền cho vay. Ông muốn cưới cô gái trẻ Ma-ri-an, cô này lại là người yêu của Cờ-lê-ǎng. Ông tính toán để con trai lấy một bà góa định gả con gái cho người đàn ông lớn tuổi nhiều của và không lấy của hồi môn là ông Ăng-xen-mơ Áng-xen-mơ là người sống một mình, vợ con bị thất lạc trên biển. Ông Ác-pa-gông có một cái tráp đựng tiền chôn ở trong vườn , cái tráp mà ông quý hơn tất thảy . Người hầu của Cờ-lê -ǎng lập mưu lấy cắp cái tráp để ép ông bằng lòng cho con trai lấy Ma-ri-an. Cô Ê-li-dơ yêu Va-le-rơ, người bị lạc gia đình từ nhỏ. Va-le-rơ làm quản gia cho ông Ác-pa -gông, khéo léo giả bộ thông cảm, và đồng tình với ông chủ với mục đích chiếm được lòng thương mến của ông. Ông Ăng-xen-mơ nhận ra con trai là Va-le-rơ và con gái Ma-ri-an sau 16 nǎm họ lạc nhau . Cuối cùng, ông Ác-pa -gông sung sướng đi nhận lại cái tráp hai đôi trẻ được tác thành. Đoạn trích trên nằm ở hồi III, nói về việc ông Ác-pa-gông định tổ chức một buổi tiệc thết đãi cô Ma-ri-an tại nhà. Thực hiện yêu cầu: Câu 1. Nội dung của đoạn trích trên là gì? Câu 2. Xác định kiểu xung đột mà tác giả khai thác trong đoạn trích trên. Câu 3. Những biểu hiện nào trong đoạn trích cho thấy tính hà tiện của nhân vật Ác-pa-gông? Câu 4. Phân tích một số thủ pháp trào phúng được sử dụng trong vǎn bản. Câu 5. Việc nhân vật Ác-pa-gông trở thành đối tượng bị châm biếm trong đoạn trích gợi cho anh/chị suy nghĩ
Xác minh chuyên gia
Giải pháp
4.0(112 phiếu bầu)
Đỗ Hoàng Thắngngười xuất sắc · Hướng dẫn 8 năm
Trả lời
Câu 1. Nội dung của đoạn trích trên là gì? Nội dung đoạn trích kể về việc ông Ác-pa-gông, một người giàu có và góa vợ, muốn cưới cô gái trẻ Ma-ri-an, người là yêu của con trai mình, Cờ-lê-ǎng. Ông tính toán để con trai lấy một bà góa định gả con gái cho người đàn ông lớn tuổi nhiều của và không lấy của hồi môn là ông Ăng-xen-mơ. Cái tráp đựng tiền chôn ở trong vườn, cái tráp mà ông quý hơn tất thảy. Người hầu của Cờ-lê-ǎng lập mưu lấy cắp cái tráp để ép ông bằng lòng cho con trai lấy Ma-ri-an. Cô Ê-li-dơ yêu Va-le-rơ, người bị lạc gia đình từ nhỏ. Va-le-rơ làm quản gia cho ông Ác-pa-gông, khéo léo giả bộ thông cảm, và đồng tình với ông chủ với mục đích chiếm được lòng thương mến của ông. Ông Ăng-xen-mơ nhận ra con trai là V 'a-le-rơ và con gái Ma-ri-an sau 16 năm họ lạc nhau. Cuối cùng, ông Ác-pa-gông sung sướng đi nhận lại cái tráp hai đôi trẻ được tác thành.<br /><br />Câu 2. Xác định kiểu xung đột mà tác giả khai thác trong đoạn trích trên. Tác giả đã khai thác xung đột giữa các nhân vật trong gia đình ông Ác-pa-gông, cụ thể là giữa ông, con trai Cờ-lê-ǎng và con gái Ê-li-dơ với những người hầu và quản gia.<br /><br />Câu 3. Những biểu hiện nào trong đoạn trích cho thấy tính hà tiện của nhân vật Ác-pa-gông? Những biểu hiện cho thấy tính hà tiện của ông là việc ông cho vay nặng lãi, gán đồ đạc vào số tiền cho vay và cái tráp đựng tiền chôn ở trong vườn mà ông quý hơn tất cả.<br /><br />Câu 4. Phân tích một số thủ pháp trào phúng được sử dụng trong vǎn bản. Tác giả đã sử dụng thủ pháp trào phúng như sự giả mạo, khiếm khuyết và sự đối lập giữa các nhân vật để tạo ra những tình huống hài hước và đồng thời cũng phản ánh sự bất công trong xã hội.<br /><br />Câu 5. Việc nhân vật Ác-pa-gông trở thành đối tượng bị châm biếm trong đoạn trích gợi cho anh/chị suy nghĩ về sự bất công và tham lam của những người có quyền lực và tài sản trong xã hội, cũng như sự mưu mô và lợi dụng của những người xung quanh họ.