Nghiên cứu về vi sinh vật và môi trường nuôi cấy
Trong nghiên cứu này, chúng ta đã thu thập ba mẫu vi sinh vật từ các điểm khác nhau xung quanh trường học. Mỗi mẫu vi sinh vật đã được nuôi cấy trên môi trường có đầy đủ các nguyên tố thiết yếu, nhưng không có nguồn cacbon. Môi trường nuôi cấy ban đầu không bị đục và được nuôi lắc trong tối 24 giờ (giai đoạn I). Sau đó, mẫu vi sinh vật được chuyển ra nuôi ngoài sáng 24 giờ (giai đoạn II), và cuối cùng, chúng được chuyển lại vào tội 24 giờ (giai đoạn III). Độ đục của ba mẫu vi sinh được theo dõi và ghi nhận ở cuối mỗi giai đoạn với kết quả như sau:
Mẫu 1: Trong - Trong - Trong
Mẫu 2: Trong - Hơi đục - Hơi đục
Mẫu 3: Trong - Hơi đục - Đục hơn - Rất đục
Trong những nhóm vi sinh vật sau đây (a-d), nhiều khả năng chúng có thể chứa các mẫu đã cho. Hãy xác định trong từng mẫu (1-3) chứa nhóm vi sinh vật nào (a-d) trong các nhóm vi sinh vật trên. Giải thích.
a- Vi sinh vật quang tự dưỡng: Có khả năng chứa mẫu 1 và mẫu 2, vì chúng có thể sử dụng ánh sáng mặt trời để sản xuất năng lượng và không cần nguồn cacbon.
b- Vi sinh vật hóa tự dưỡng: Có khả năng chứa mẫu 3, vì chúng có thể sử dụng các chất hóa học để sản xuất năng lượng và không cần nguồn cacbon.
c- Vi sinh vật chứa các hạt tích lũy trong tế bào dưới dạng các thề vùi: Có khả năng chứa mẫu 1 và mẫu 2, vì chúng có thể tích lũy các hạt trong tế bào của chúng.
d- Vi sinh vật chứa các màng tilacoit trong tế bào của chúng: Có khả năng chứa mẫu 3, vì chúng có thể sử dụng các màng tilacoit để sản xuất năng lượng và không cần nguồn cacbon.
Nghiên cứu này cho thấy rằng vi sinh vật có thể sống và phát triển trong môi trường không có nguồn cacbon bằng cách sử dụng các phương pháp khác nhau để sản xuất năng lượng. Việc nghiên cứu về vi sinh vật và môi trường nuôi cấy có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự đa dạng của vi sinh vật và vai trò của chúng trong môi trường tự nhiên.