Nguyên nhân chủ quan hình thành bệnh thành tích trong giáo dục Việt Nam - Tiếp cận từ góc độ chủ nghĩa duy vật biện chứng

essays-star4(335 phiếu bầu)

Giáo dục là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển của một quốc gia. Tuy nhiên, trong thực tế, hệ thống giáo dục Việt Nam đang gặp phải nhiều vấn đề, trong đó có bệnh thành tích. Bệnh thành tích là hiện tượng mà học sinh chỉ quan tâm đến việc đạt điểm cao mà không quan tâm đến quá trình học tập và hiểu biết sâu về kiến thức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tiếp cận vấn đề này từ góc độ chủ nghĩa duy vật biện chứng để hiểu rõ nguyên nhân chủ quan hình thành bệnh thành tích trong giáo dục Việt Nam. Một trong những nguyên nhân chủ quan hình thành bệnh thành tích là áp lực từ gia đình và xã hội. Trong xã hội hiện đại, thành tích được coi là tiêu chí đánh giá thành công của một người. Gia đình và xã hội thường đặt áp lực lên học sinh để đạt được thành tích cao, đồng thời xem xét thành tích là tiêu chí quan trọng trong việc xét tuyển vào các trường đại học và công việc sau này. Do đó, học sinh thường chú trọng vào việc đạt điểm cao mà không quan tâm đến việc hiểu sâu về kiến thức. Một nguyên nhân khác là hệ thống giáo dục đang chú trọng vào việc đánh giá kết quả học tập bằng điểm số. Học sinh được đánh giá dựa trên số điểm mà họ đạt được trong các bài kiểm tra và kỳ thi. Điều này tạo ra một môi trường cạnh tranh giữa học sinh, khiến họ chỉ quan tâm đến việc đạt điểm cao mà không quan tâm đến việc hiểu biết sâu về kiến thức. Hơn nữa, hệ thống giáo dục cũng không đánh giá và đề cao các kỹ năng mềm như tư duy sáng tạo, khả năng làm việc nhóm và giao tiếp, gây ra sự chênh lệch giữa kiến thức học được và thực tế cuộc sống. Ngoài ra, phương pháp giảng dạy truyền thống cũng góp phần vào việc hình thành bệnh thành tích. Học sinh thường chỉ là người ngồi nghe và ghi nhớ kiến thức mà giáo viên truyền đạt, không được khuyến khích để tư duy và thảo luận. Điều này khiến học sinh chỉ quan tâm đến việc thuộc lòng kiến thức mà không quan tâm đến việc hiểu biết sâu về nội dung. Để khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục Việt Nam, chúng ta cần thay đổi cách tiếp cận giáo dục. Thay vì chỉ chú trọng vào việc đạt điểm cao, chúng ta cần tạo ra một môi trường học tập khuyến