Thầy hiệu trưởng - Một người ôn hòa và đáng mến
Trong câu chuyện trên, chúng ta được biết về nhân vật thầy hiệu trưởng - một người ôn hòa và đáng mến. Thầy hiệu trưởng có dáng người cao, đầu hở, đeo kính và bộ râu pha trộn giữa những sợi đen và những sợi bạc dài xuống ngực. Thầy thường mặc một bộ quần áo màu xám, đóng cúc đến tận căm, trông rất trang trọng và nghiêm nghị. Một điểm đáng chú ý về thầy hiệu trưởng là tính ôn hòa và dễ mến của người đó. Dù có học sinh vi phạm kỷ luật và bị gọi vào phòng hiệu trưởng, thầy không trách mắng họ mà chỉ nằm tay họ và nhắc nhở để lần sau không tái diễn. Thầy còn an ủi, động viên họ và khuyến khích họ trở thành những đứa trẻ ngoan. Lời nói của thầy rất nhẹ nhàng, thái độ rất ôn hòa, mỗi khi học sinh rời khỏi phòng thầy, mắt các bạn ấy đỏ hoe. Điều này cho thấy thầy hiệu trưởng không chỉ là một người quản lý mà còn là một người thầy yêu thương và quan tâm đến sự phát triển của học sinh. Thầy hiệu trưởng cũng có tinh thần trách nhiệm cao đối với việc an toàn của học sinh. Sáng nào cũng vậy, thầy là người đầu tiên đến trường và chờ đợi học sinh đến. Thầy cũng chờ đợi phụ huynh tìm gặp mình để trao đổi. Khi tan học, thầy là người cuối cùng rời khỏi trường. Thầy đi kiểm tra quanh trường để đảm bảo an toàn cho học sinh, xem có học sinh nào không chú ý đến an toàn hay không, xem có học sinh nghịch ngợm không về nhà. Chỉ cần nhìn thấy dáng người cao lớn của thầy hiệu trưởng, những học sinh đùa nghịch trên đường lập tức giải tán. Thầy hiệu trưởng đứng xa dõi theo họ với ánh mắt buồn nhưng chất chứa tình yêu thương. Một điều đáng tiếc là từ sau khi con trai của thầy hiệu trưởng hy sinh trên chiến trường, thầy hiếm khi được nhìn thấy cười. Trên bàn làm việc của thầy vẫn còn tấm ảnh con trai. Khi con trai hy sinh, thầy đã muốn từ chức và đã viết đơn xin nghỉ. Tuy nhiên, thầy không nỡ rời xa học trò và không thể hạ quyết tâm được. Điều này cho thấy tình yêu và sự tận tụy của thầy hiệu trưởng đối với công việc giáo dục. Một lần, thầy hiệu trưởng muốn rời khỏi trường. Nhưng bố của tôi đã đến trường và khuyên thầy không nên đi. Bố tôi nói rằng các em học sinh không thể rời xa thầy được. Lúc đó, một ông bố dẫn theo một em bé vào phòng và nói muốn chuyển trường. Thầy hiệu trưởng tỏ ra rất ngạc nhiên, nhưng sau đó thầy kéo em bé đến bên mình, nâng cằm em bé và cười một lúc trước khi đồng ý. Thầy ghi tên họ để hai bố con họ về, trong khi thầy chìm vào suy tư. Bố tôi nói: "Nếu thầy từ chức, trường học sẽ thế nào?". Thầy hiệu trưởng nghe vậy, lấy tờ đơn trong ngăn kéo, xé làm đôi và nói: "Sau này tôi không nhắc đến chuyện từ chức nữa". Điều này cho thấy sự cam kết và trách nhiệm của thầy hiệu trưởng đối với sự phát triển của trường học và học sinh. Tổng kết lại, nhân vật thầy hiệu trưởng trong câu chuyện trên được miêu tả là một người ôn hòa, dễ mến và có tinh thần trách nhiệm cao. Thầy hiệu trưởng không chỉ là một người quản lý mà còn là một người thầy yêu thương và quan tâm đến sự phát triển của học sinh. Sự cam kết và tận tụy của thầy hiệu trưởng đối với công việc giáo dục là một nguồn động lực lớn cho học sinh và cả trường học.