Tác Động Của Việc Làm Thêm Đối Với Kết Quả Học Tập Của Sinh Viên

essays-star3(223 phiếu bầu)

Mối quan hệ giữa việc làm thêm và kết quả học tập của sinh viên đã được nhiều nghiên cứu quan tâm. Nghiên cứu "Tác động của công việc bán thời gian đổi với việc học tập, thành tích của sinh viên quốc tế" đã chỉ ra rằng việc làm thêm có những tác động tích cực cũng như tiêu cực đối với kết quả học tập của sinh viên. Tuy nhiên, các kết quả từ các nghiên cứu khác nhau cũng cho thấy sự khác biệt trong tác động của việc làm thêm đối với điểm GPA của sinh viên. Nghiên cứu của Saddique et al. (2013) trên 150 sinh viên từ 3 trường đại học công lập chỉ ra rằng có sự khác biệt nhưng không đáng kể về điểm học tập giữa sinh viên đi làm thêm và sinh viên không đi làm thêm. Tuy nhiên, nghiên cứu của Mussie T.Tessema et al. (2014) khi chia nhóm sinh viên thành 5 loại công việc bán thời gian đã phát hiện rằng công việc có tác động tích cực đến cả sự hài lòng và điểm trung bình GPA khi sinh viên làm việc ít hơn 10 giờ một tuần. Nghiên cứu của Duy và nnk. (2016) với bảng câu hỏi gửi trực tiếp đến 400 sinh viên của các khoa trong trường đại học Cần Thơ cũng chỉ ra rằng kết quả học tập của sinh viên đi làm thêm có sự khác biệt thấp hơn so với sinh viên không đi làm thêm. Dựa trên những kết quả này, chúng ta có thể thấy rằng việc làm thêm có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đối với kết quả học tập của sinh viên. Điều này đặt ra một yếu tố quan trọng trong việc xem xét chính sách và chương trình học bổng để khuyến khích học tập cho sinh viên, đặc biệt là những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vừa học vừa đi làm thêm. Như vậy, việc làm thêm có thể có ảnh hưởng đa dạng đối với kết quả học tập của sinh viên, và cần có sự quan tâm đặc biệt từ phía các nhà quản lý giáo dục và chính phủ để tạo ra những chính sách hỗ trợ phù hợp. Đây là một vấn đề còn tranh cãi và cần được nghiên cứu sâu hơn để có cái nhìn toàn diện về tác động của việc làm thêm đối với kết quả học tập của sinh viên.