Đặc điểm của thể loại hồi ký trong tác phẩm "Tri thức đọc hiểu
Trong tác phẩm "Tri thức đọc hiểu", thể loại hồi ký được sử dụng để kể lại một năm ở Tiểu học và đưa ra chuỗi sự việc mà tác giả là người chứng kiến. Những sự việc này có thật và diễn ra tại một địa điểm cụ thể, gắn liền với quãng đời trẻ thơ của tác giả. Nhân vật chính trong câu chuyện được xưng "tôi", người kể chuyện từ ngôi thứ nhất, là một nhân vật thực tế trong tác phẩm và đồng thời là hình bóng của tác giả Nguyễn Hiến Lê ngoài đời. Văn bản trong "Tri thức đọc hiểu" có sự kết hợp giữa việc kể chuyện và phân tích. Tác giả không chỉ đơn thuần kể lại những sự việc mà còn phân tích và suy ngẫm về chúng. Qua việc kể chuyện, tác giả truyền đạt những thông điệp, nhận thức và tri thức mà mình đã trải qua trong quá trình lớn lên. Điều này giúp độc giả hiểu rõ hơn về tác giả và cảm nhận sâu sắc hơn về những sự kiện trong câu chuyện. Thể loại hồi ký trong "Tri thức đọc hiểu" mang tính chân thực và gần gũi với đời sống thực. Tác giả không chỉ tập trung vào việc kể chuyện mà còn chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc và những insights giác quan trong quá trình trưởng thành. Điều này giúp độc giả cảm nhận được sự chân thực và tương đồng giữa câu chuyện và cuộc sống thực tế. Tóm lại, thể loại hồi ký trong tác phẩm "Tri thức đọc hiểu" mang đặc điểm của việc kể lại một năm ở Tiểu học và chuỗi sự việc có thật. Nhân vật chính trong câu chuyện là tác giả Nguyễn Hiến Lê, người kể chuyện từ ngôi thứ nhất. Văn bản kết hợp giữa việc kể chuyện và phân tích, mang tính chân thực và gần gũi với đời sống thực.