Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tiếng Anh của sinh viên Sư Phạm tiếng Anh, Trường Đại học Cần Thơ
Năng lực tiếng Anh là một yếu tố quan trọng trong việc học tập và sự nghiệp của sinh viên. Trong nghiên cứu này, tác giả đã tập trung nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tiếng Anh của sinh viên Trường đại học Cần Thơ. Các yếu tố được nghiên cứu bao gồm việc làm thêm, số giờ làm thêm trong tuần, tự điều chỉnh phương pháp học, tìm kiếm cơ hội thực hành tiếng Anh và trình độ đầu vào. Tác giả đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu như thang đo 5 của Liker, câu hỏi trong bảng điều tra động cơ IMI (intrinsic motivation inventory), phép tính hồi quy đa tuyến tính, và phiếu điều tra được thiết kế dựa trên tổng hợp và phân tích các tài liệu nghiên cứu trước đây. Kết quả cho thấy, yếu tố quan trọng và gây ảnh hưởng nhất là đi làm thêm. Sinh viên nào đi làm thêm càng nhiều giờ thì kết quả học kỹ năng tiếng Anh giảm. Kế tiếp là yếu tố trình độ đầu vào, sau đó là hai yếu tố thuộc nhóm phương pháp học tập, tìm kiếm cơ hội thực tập tiếng Anh và tự điều chỉnh phương pháp học tập. Nghiên cứu này cung cấp cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tiếng Anh của sinh viên. Việc hiểu rõ những yếu tố này sẽ giúp sinh viên và giáo viên có thể đưa ra các chiến lược và phương pháp để cải thiện năng lực tiếng Anh của sinh viên.