Nguyên nhân chủ quan hình thành bệnh thành tích trong giáo dục Việt Nam hiện nay - tiếp cận từ góc độ chủ nghĩa duy vật biện chứng

essays-star4(193 phiếu bầu)

Giáo dục là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển của một quốc gia. Tuy nhiên, trong thực tế, hệ thống giáo dục Việt Nam đang gặp phải nhiều vấn đề, trong đó có bệnh thành tích. Bệnh thành tích là hiện tượng mà học sinh chỉ quan tâm đến việc đạt điểm cao mà không quan tâm đến việc hiểu sâu vấn đề và phát triển các kỹ năng khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tiếp cận vấn đề này từ góc độ chủ nghĩa duy vật biện chứng để hiểu rõ hơn về nguyên nhân chủ quan hình thành bệnh thành tích trong giáo dục Việt Nam hiện nay. Một trong những nguyên nhân chủ quan hình thành bệnh thành tích là áp lực từ gia đình và xã hội. Trong xã hội hiện đại, thành tích được coi là tiêu chuẩn để đánh giá sự thành công của một người. Gia đình và xã hội thường đặt áp lực lên học sinh để đạt được điểm cao và đứng đầu lớp. Điều này khiến học sinh chỉ tập trung vào việc học để đạt được thành tích cao mà không quan tâm đến việc hiểu sâu và phát triển các kỹ năng khác như tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và giao tiếp. Một nguyên nhân khác là hệ thống giáo dục chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển toàn diện của học sinh. Hệ thống giáo dục Việt Nam vẫn chưa thay đổi đáng kể trong việc đánh giá và đào tạo học sinh. Điểm số vẫn được coi là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá thành tích của học sinh. Điều này khiến học sinh chỉ quan tâm đến việc học để đạt điểm cao mà không quan tâm đến việc hiểu sâu vấn đề và phát triển các kỹ năng khác. Hơn nữa, chương trình học cũng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển toàn diện của học sinh, thiên về việc học thuộc lòng và làm bài tập một cách cơ bản. Cuối cùng, một nguyên nhân chủ quan khác là thiếu ý thức và định hướng đúng đắn của học sinh. Học sinh thường không nhận thức được tầm quan trọng của việc hiểu sâu vấn đề và phát triển các kỹ năng khác. Họ chỉ quan tâm đến việc đạt điểm cao để đáp ứng yêu cầu của gia đình và xã hội. Điều này khiến học sinh không có động lực để tự học và phát triển bản thân. Để khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục Việt Nam, cần có sự thay đổi trong cách đánh giá và đào tạo học sinh. Điểm