Quay về nhà thống lý là quay về địa ngục trần gian ở nhà chồng không có tình yêu thương

essays-star4(110 phiếu bầu)

Quay về nhà thống lý là quay về địa ngục trần gian ở nhà chồng không có tình yêu thương. Sống trong hoàn cảnh ấy, Mị đã bị tê liệt cả lòng tham sống yêu đời, lẫn tinh thần phản kháng. "Ở lâu trong cái khổ, Mị đã quen khổ rồi" - nghe thật xót xa, đau đớn làm sao. Nỗi đau khổ đã chất chồng không còn đủ sức để tái đi tái lại, nỗi đau chai sạn làm bǎng giá cả tâm hồn người. Giờ đây, Mị đã buông xuôi chấp nhận cam chịu đau đớn chua xót biết bao.

Tô Hoài là một trong những cây bút văn xuôi hàng đầu nền văn học Việt Nam hiện đại. Ông là nhà văn có biệt tài nắm bắt rất nhanh nhẹn những nét riêng phong tục tập quán của những miền đất mà ông đã đi qua. Ông có giọng văn kể chuyện hóm hình đầy sức hấp dẫn, có vốn ngôn ngữ bình dị phong phú. "VCAP" là một trong những sáng tác tiêu biểu của Tô viết về người nông dân trước cách mạng miền núi. Ta có thể thấy số phận đau khổ của nhân vật Mị sau khi về làm dâu nhà TLPT và sức sống tiềm tàng của Mị thề hiện qua 2 đoạn trích "lần lần, mấy năm qua... chết thì thôi" và "bây giờ Mị cũng không nói... phía trong vách". Qua đó ta thấy được nghệ thuật kể chuyện độc đáo của Tô Hoài.

"VCAP" là truyện ngắn tiêu biểu của nhà văn Tô Hoài viết về đề tài Tây Bắc trong những năm kháng chiến chống Pháp. Truyện được viết trong quá trình Tô Hoài cùng với bộ đội tham gia giải phóng miền Tây Bắc năm 1952 và được in trong tập truyện "Tây Bắc". Đoạn trích nằm ở phần I nói về cuộc sống của Mị ở Hồng Ngài.

Mỗi nhà văn đều có phong cách văn chương riêng và Tô Hoài cũng không phải là ngoại lệ. Mới văn phong nhẹ nhàng, không nặng nề, đã khắc họa tâm hồn của nhân vật đến tận đáy lòng của độc giảô Mị mặc dù bị đầy vào hoàn cảnh bất hạnh nhưng vẫn tỏ ra mạnh mẽ và không từ bỏ. Cuộc sống của Mị dù khó khăn vẫn giữ được tình yêu đời và kiên trì.

Mị là cô gái H'mông hồn nhiên, xinh đẹp, có tài thổi sáo, thổi lá cũng hay như thổi sáo có biết bao nhiề mê. Mị đã từng yêu và từng được yêu. Cô luôn khao khát Tiếng gọi tình yêu, hiếu thảo, chăm chỉ. Với phẩm chất tốt đẹp ấy, Mị xứng đáng được hạnh phúc nhưng đáng tiếc cuộc sống của Mị không được thăng hoa, bởi vì nghèo cha mẹ Mị cưới không có tiền trả nợ, mỗi năm trả lãi bằng ngô. Mẹ Mị mất mà vẫn chưa trả hết nợ nên TLPT bảo cha Mị bán cô về 'làm dâu gạt nợ. Dưới danh nghĩa dâu nhưng thực tế Mị lại là 1 người không công nhà thống lý. Tại ngôi nhà quyền lực đen tối này, Mị bị tận dụng sức lao động, tâm hồn bị đầu độc bởi quyền lực. Dần dần cô đã đánh mất chính mình, từ một người con gái tràn đầy sự yêu đời đã trở thành một người sống cuộc sống đầy đau khổ và cô đơn.

Với quan niệm "viết văn là quá trình đấu tranh để nói ra sự thật..." Tô Hoài đã dành những trang viết đậm chất hiện thực khi kể về cuộc đời Mị. Ngay từ những dòng đầu tiên đoạn văn, nhà văn đã ấn tượng về khoảng thời gian khó khăn mà Mị phải trải qua "lần lần, mấy năm qua... chết thì thôi" và "bây giờ Mị cũng không nói... phía trong vách". Qua đó ta thấy được nghệ thuật kể chuyện độc đáo của Tô Hoài.

"VCAP" là truyện ngắn tiêu biểu của nhà văn Tô Hoài viết về đề tài Tây Bắc năm kháng chiến chống Pháp. Truyện được viết trong quá trình Tô Hoài cùng với bộ đội tham gia giải phóng miền Tây Bắc năm 1952 và được in trong tập truyện "Tây Bắc". Đoạn trích nằm ở phần I nói về cuộc sống của