Tư tưởng quản lý của Khổng Tử: Giảng dạy đạo lý và hình thành nhân cách

essays-star4(149 phiếu bầu)

Tư tưởng quản lý của Khổng Tử đã đưa ra được các phương pháp rất cơ bản để giáo dục và uốn nắn con người. Hai phương pháp giáo hóa và nêu gương luôn có ý nghĩa và giá trị, nhất là trong bối cảnh Đảng đang đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng. Mỗi cán bộ, đảng viên hiện nay được yêu cầu phải làm tấm gương sáng cho cấp dưới và nhân dân noi theo trên tất cả các phương diện từ lối sống đến phong cách làm việc. Nặng đức, nhẹ hình, khuyến khích người đời tu thân rèn đức theo mẫu người quân tử. Khổng Tử chủ trương thành lập các trường học hướng mọi người tới con đường học hành để mở mang dân trí, rèn luyện đạo đức con người, cải tạo nhân tính. Tư tưởng về giáo dục về thái độ và phương pháp học tập của Khổng Tử chính là bộ phận giàu sức sống nhất trong tư tưởng Nho giáo. Theo Khổng Tử, giáo dục là cải tạo nhân tính. Muốn dẫn nhân loại trở về tính gần gũi nhau, tức là chỗ "thiện bản nhiên" thì phải để công vào giáo dục vì giáo dục có thể hoá ác thành thiện. "Tu sửa đạo làm người" và "làm sáng tỏ đức sáng" là mục đích tối cao của giáo dục trong việc cải tạo nhân tính. Ông coi giáo dục không chỉ mở mang nhân tính, tri thức, giải thích vũ trụ mà ông chú trọng tới việc hình thành nhân cách con người, lấy giáo dục để mở mang cả trí, nhân, dũng, cốt dạy con người ta hoàn thành con người đạo lí. Theo Khổng Tử, giáo dục có ba mục đích chính. Trước hết, học để ứng dụng cho có ích với đời, với xã hội, chứ không phải để làm quan sang, bổng hậu. Thứ hai, học để có nhân cách, học là phải để cho mình chứ không phải để khoa trương. Thứ ba, học là nhằm tìm tòi đạo lý. Khổng Tử đã định nghĩa "giáo dục là tu sửa cái đạo làm người". Ông đã diễn tả lòng mình về đạo lý là "sớm nghe đạo lý, tối chết cũng được". Phương pháp giáo dục: học một cách đúng lịch trình, đúng với điều kiện tâm sinh lý, coi trọng mối quan hệ giữa các khâu của giáo dục: trong việc học, cần tuân thủ học gắn liền với tư, với tập, với hành. Khổng Tử coi giáo dục cho dân đạo lý là trọng tâm của việc quản lý và hình thành nhân cách. Nội dung này tập trung vào tư tưởng quản lý của Khổng Tử và cách ông sử dụng giáo dục để giảng dạy đạo lý và hình thành nhân cách. Bài viết này phù hợp với yêu cầu của học sinh và cung cấp những thông tin đáng tin cậy và có căn cứ về tư tưởng của Khổng Tử về giáo dục.