Tầm quan trọng của sự lắng nghe trong tư vấn học sinh
Sự lắng nghe là một yếu tố không thể phủ nhận trong quá trình tư vấn học sinh. Trong trường hợp cụ thể sau, việc lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của học sinh đã giúp giáo viên tham vấn xác định được vấn đề căn bản và có biện pháp giải quyết phù hợp.
Khi tiếp xúc với một học sinh ở trường nội trú, TVV (thầy/cô tư vấn) đã dành thời gian để lắng nghe kỹ lưỡng thông tin từ TC (tâm can). Việc này không chỉ giúp TVV hiểu rõ hoàn cảnh gia đình của TC mà còn cho phép TVV nhận ra sự lo lắng và áp lực mà TC đang phải đối diện.
Trong cuộc trò chuyện, TVV không chỉ dừng lại ở việc thu thập thông tin mà còn tỏ ra quan tâm và chia sẻ điều kiện khó khăn của TC. Bằng việc nêu ra các câu hỏi chi tiết và khuyến khích TC suy nghĩ sâu vào vấn đề, TVV đã giúp TC tự nhìn nhận lại hoàn cảnh gia đình của mình.
Qua ví dụ này, ta có thể thấy rằng sự lắng nghe không chỉ là việc ngồi im để người khác kể chuyện mà còn là quá trình hiểu biết, thông cảm và xử lí triệt để các vấn đề. Sự chân thành trong việc lắng nghe có vai trò then chốt trong việc thiết kế các biện pháp giáo dục hay tư vấnnhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho học sinh.
Hãy luôn coi sự lắngthgêl à công cụ hàngđầu khi muốntạo niềmvui,vàthành côngchohọcnshỉ!