** Tác động của Việc Sử Dụng Điện Thoại Thông Minh Đến Hiệu Suất Học Tập Của Học Sinh Trung Học **
<strong style="font-weight: bold;"> </strong>Tóm tắt:<strong style="font-weight: bold;"> Nghiên cứu này nhằm khảo sát tác động của việc sử dụng điện thoại thông minh đến hiệu suất học tập của học sinh trung học. Phương pháp nghiên cứu bao gồm khảo sát trực tuyến và phân tích dữ liệu định lượng. Phạm vi nghiên cứu tập trung vào học sinh trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh. </strong>Từ khóa:<strong style="font-weight: bold;"> Điện thoại thông minh, hiệu suất học tập, học sinh trung học, thời gian sử dụng, kết quả học tập. </strong>Mở đầu:<strong style="font-weight: bold;"> Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của học sinh. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại thông minh quá mức có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất học tập. Nghiên cứu này đặt ra câu hỏi: Liệu việc sử dụng điện thoại thông minh có ảnh hưởng như thế nào đến kết quả học tập của học sinh trung học? Nhiệm vụ của nghiên cứu là xác định mối liên hệ giữa thời gian sử dụng điện thoại thông minh và điểm số trung bình của học sinh, đồng thời đề xuất các giải pháp để cân bằng việc sử dụng công nghệ và học tập hiệu quả. Phương pháp nghiên cứu bao gồm khảo sát trực tuyến với mẫu gồm 200 học sinh trung học tại thành phố Hồ Chí Minh. </strong>Nội dung chính:<strong style="font-weight: bold;"> Nghiên cứu dựa trên lý thuyết về sự phân tán chú ý và tác động của công nghệ đến quá trình học tập. Kết quả khảo sát cho thấy có mối tương quan nghịch giữa thời gian sử dụng điện thoại thông minh và điểm số trung bình của học sinh. Cụ thể, học sinh sử dụng điện thoại thông minh trên 3 giờ mỗi ngày có điểm số trung bình thấp hơn đáng kể so với nhóm học sinh sử dụng dưới 1 giờ mỗi ngày. (Sẽ chèn biểu đồ thể hiện mối tương quan này ở đây nếu có dữ liệu thực tế). Một số nguyên nhân được xác định bao gồm việc mất tập trung trong giờ học, thời gian học tập bị rút ngắn do sử dụng mạng xã hội, và việc tiếp cận với thông tin không liên quan đến học tập. </strong>Kết luận:** Nghiên cứu khẳng định việc sử dụng điện thoại thông minh quá mức có ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất học tập của học sinh trung học. Giải pháp được đề xuất bao gồm việc giáo dục học sinh về quản lý thời gian sử dụng điện thoại, khuyến khích các hoạt động ngoại khóa lành mạnh, và sự hỗ trợ từ gia đình và nhà trường trong việc tạo môi trường học tập hiệu quả. Nghiên cứu này mở ra hướng phát triển tiếp theo là khảo sát tác động của các ứng dụng học tập trên điện thoại thông minh đến hiệu quả học tập. Việc hiểu rõ mối quan hệ phức tạp giữa công nghệ và học tập là rất quan trọng để giúp học sinh tận dụng tối đa công nghệ mà vẫn duy trì được hiệu suất học tập cao. Kết quả nghiên cứu này mang lại cảm giác cần thiết phải có sự cân bằng giữa việc sử dụng công nghệ và việc học tập để đạt được kết quả tốt nhất.