Nghiên cứu về các hình chạm và hình dáng của hoa sen
Hoa sen, với vẻ đẹp tinh tế và sự tươi mới của nó, đã trở thành một biểu tượng văn hóa đặc trưng của Việt Nam. Trong nghiên cứu này, chúng ta sẽ khám phá các hình chạm và hình dáng độc đáo của hoa sen, từ những bông sen mới hé nở cho đến cây sen đang mọc từ dưới bùn lên. Một số hình chạm cắt trên hoa sen cũng rất đáng chú ý, với các hình dạng như bánh xe hay mặt trời. Các bông hoa súng thường nhỏ, được chạm chung với các hình bánh xe, ốc, gạy, đỉnh ba và hình bỏ. Những hình chạm này được chạm theo cách quan sát nhìn ngang, tạo ra các cánh nhọn, cuống dài và cong hình lưỡi câu, giống như một vương miện. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tìm thấy các loại sen đặc biệt như sen kép, có các hình sen nở bung 8 cánh với đầu nhọn. Đài sen cũng có các hình chạm rất hiện thực, với các bông có đầu cánh nhỏ hơn, gân lá tạo rổ hơn và đài sen nhỏ. Một số bông sen có 6 cánh và đài sen có nhiều chấm nhụy, giống như ở Giòng Xoài. Trên đất Gò Tháp, hoa sen xuất hiện đơn lẻ 15 lần và kết hợp với các biểu tượng khác 14 lần, thể hiện nhiều hình thức nụ hoa, hoa nở tròn với 6-7 cánh. Đài sen ở đây cũng có chấm nhụy. Có những bông sen thể hiện cả cuống theo hướng nhìn nghiêng, giống như hoa súng. Ở Gò Thành, hoa sen được tạo bằng phương pháp dập - cắt lả vàng, tạo hình đóa hoa lớn xinh đẹp đang nở rộ. Họa tiết này được xem là giống với sen vàng ở Óc Eo và cả sen vàng thuộc tháp Phật giáo Champa Đại Hữu và Trung Quán. Cuối cùng, ở Gò Xoài, chúng ta có thể tìm thấy 2 lá vàng cắt hình sen 12 cánh có nguyên chính giữa. Một lá cắt hình hoa 8 cánh với nhụy sen, nhưng cuống dài hình tam giác uốn cong lại như hoa sứ. Từ những nghiên cứu này, chúng ta có thể thấy rằng hoa sen không chỉ đẹp mắt mà còn mang trong mình những hình chạm và hình dáng độc đáo. Các nghiên cứu này đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự đa dạng và sự phong phú của hoa sen, đồng thời tôn vinh vẻ đẹp và giá trị văn hóa của nó trong nền văn hóa Việt Nam.