Tạo một tình huống giao tiếp sử dụng câu tục

essays-star4(257 phiếu bầu)

Trong một buổi học, giáo viên đưa ra một câu hỏi khó và yêu cầu học sinh trả lời. Học sinh A, người luôn tự tin và thích thể hiện, nhanh chóng đưa ra câu trả lời mà không suy nghĩ kỹ. Tuy nhiên, câu trả lời của học sinh A không chính xác và giáo viên nhắc nhở rằng học sinh cần suy nghĩ kỹ trước khi trả lời. Học sinh B, người luôn cẩn thận và suy nghĩ kỹ trước khi nói, nhìn thấy tình huống này và quyết định tham gia vào cuộc trò chuyện. Học sinh B tiếp cận học sinh A và nói: "Tớ thấy câu trả lời của cậu không chính xác. Cậu nên suy nghĩ kỹ trước khi trả lời để tránh những sai sót như vậy." Học sinh A cảm thấy bị chỉ trích và tức giận. Anh ta đáp lại: "Tớ không cần cậu dạy đời. Tớ biết mình làm gì." Học sinh B không muốn tình huống trở nên căng thẳng hơn, nên anh ta nhanh chóng đáp: "Tớ không muốn chỉ trích cậu, chỉ muốn nhắc nhở cậu để cải thiện. Chúng ta cùng học hỏi từ nhau, đúng không?" Học sinh A cảm thấy học sinh B có lý và nhận ra rằng anh ta cần phải suy nghĩ kỹ trước khi trả lời. Anh ta nhìn vào câu hỏi một lần nữa và cố gắng tìm ra câu trả lời chính xác. Tình huống này cho thấy tầm quan trọng của việc suy nghĩ kỹ trước khi nói. Chúng ta nên tránh việc trả lời vội vàng và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra ý kiến. Bằng cách này, chúng ta có thể tránh những sai sót không đáng có và tạo ra một môi trường học tập tích cực và xây dựng.