Phân tích và trả lời câu hỏi về bài thơ "Cả nhà đi học" của Cao Xuân Sơn
Bài thơ "Cả nhà đi học" của Cao Xuân Sơn là một tác phẩm thơ ngắn với một thông điệp tích cực về giáo dục và gia đình. Bài thơ này kể về việc cả gia đình đưa con đi học mỗi ngày và sự vui mừng của em bé khi nhận ra điều đó. Câu 1 yêu cầu chúng ta xác định thể thơ của bài thơ trên. Bài thơ này được viết theo thể thơ tự do, không tuân theo một quy tắc cụ thể về đoạn thơ hay số lượng âm tiết. Thể thơ tự do cho phép tác giả tự do sáng tác và biểu đạt ý tưởng của mình mà không bị ràng buộc bởi các quy tắc cổ điển. Câu 2 yêu cầu chúng ta trả lời về lý do em bé trong bài thơ reo lên "Cả nhà đi học, vui thay!" Em bé reo lên điều này vì em bé nhận ra rằng việc cả gia đình đưa con đi học mỗi ngày là một điều vui vẻ và quan trọng. Điều này cho thấy sự quan tâm và tình yêu của gia đình đối với việc giáo dục và phát triển của em bé. Câu 3 yêu cầu chúng ta chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong hai câu thơ đầu bài thơ. Trong hai câu thơ đầu bài thơ, tác giả sử dụng biện pháp tu từ "thưa thầy" và "chào cô" để tạo ra một hình ảnh thân thiện và gần gũi với người đọc. Biện pháp tu từ này giúp tạo ra một không khí hòa nhã và yêu thương trong gia đình và trong môi trường học tập. Nó cũng thể hiện sự tôn trọng và sự quan tâm của con trẻ đối với giáo viên và cô giáo. Tóm lại, bài thơ "Cả nhà đi học" của Cao Xuân Sơn là một tác phẩm thơ ngắn mang thông điệp tích cực về giáo dục và gia đình. Bài thơ này không chỉ tạo ra một hình ảnh vui vẻ về việc cả gia đình đưa con đi học mỗi ngày, mà còn thể hiện sự quan tâm và tình yêu của gia đình đối với việc giáo dục và phát triển của em bé. Biện pháp tu từ trong bài thơ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một không khí hòa nhã và yêu thương trong gia đình và trong môi trường học tập.