** Tình cảm gia đình và sự gắn kết trong bài thơ "Đếc Cuống On Tạp Giữa Học Kỳ I. Năm HQC 2024 - 2025" **

essays-star4(279 phiếu bầu)

<strong style="font-weight: bold;"> </strong>Câu 1: Xác định thể thơ, phương thức biểu đạt chính của văn bản.<strong style="font-weight: bold;"> Bài thơ "Đếc Cuóng On Tạp Giùa Học Kỳ I. Năm HQC 2024 - 2025" được viết bởi Lim Quang Vi, một cây bút tài năng của Đà Nẵng. Thơ này thuộc thể thơ tự do, không tuân theo cấu trúc thơ truyền thống. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là miêu tả và biểu cảm, giúp người đọc cảm nhận được tình cảm và kỷ niệm của tác giả. </strong>Câu 2: Người con trong bài thơ "chi biết" và "chưa biết" những điều gì?<strong style="font-weight: bold;"> Trong bài thơ, người con "chi biết" rằng mẹ đã dành nhiều nỗ lực và tình yêu thương để chăm sóc và bảo vệ mình. Mẹ đã khâu vá áo cho con, làm cho nó trở nên ấm áp và gần gũi. Người con "chưa biết" rằng mẹ đã chịu đựng nhiều vất vả và khó khăn để đảm bảo cuộc sống của gia đình. Mẹ đã làm việc chăm chỉ, thậm chí là khâu áo cho con trong những ngày khó khăn. </strong>Câu 3: Tình cảm của nhân vật trữ tình được thể hiện như thế nào trong bài thơ?<strong style="font-weight: bold;"> Tình cảm của nhân vật trữ tình trong bài thơ được thể hiện qua sự trân trọng và biết ơn đối với mẹ. Tác giả miêu tả sự gắn kết và tình yêu thương giữa mẹ và con, cũng như sự hy sinh và nỗ lực của mẹ. Tác giả cũng thể hiện sự trân trọng và tôn vinh những giá trị gia đình, cũng như sự gắn kết và tình cảm sâu sắc giữa các thành viên trong gia đình. </strong>Câu 4: Em hãy nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ:<strong style="font-weight: bold;"> "Tuổi thơ đâu những trưa hè xanh thắm Tuổi thơ nằm trong áo nhỏ yêu thương." Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ này là sự đối lập và so sánh. Tác giả sử dụng hình ảnh "trưa hè xanh thắm" để miêu tả tuổi thơ tươi vui và tràn đầy năng lượng. Tác giả cũng sử dụng hình ảnh "tuổi thơ nằm trong áo nhỏ yêu thương" để thể hiện sự gắn kết và tình yêu thương giữa mẹ và con. Sự đối lập và so sánh này giúp tăng cường sự trân trọng và tôn vinh những giá trị gia đình, cũng như sự gắn kết và tình cảm sâu sắc giữa các thành viên trong gia đình. </strong>Câu 5: Qua bài thơ em có suy nghĩ gì về tình cảm từ? (viết từ 5 đến 7 câu)<strong style="font-weight: bold;"> Qua bài thơ, em có suy nghĩ rằng tình cảm từ là một giá trị vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Tình cảm từ giúp tạo nên sự gắn kết và tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình. Tác giả đã thể hiện sự trân trọng và tôn vinh những giá trị gia đình, cũng như sự gắn kết và tình cảm sâu sắc giữa mẹ và con. Tình cảm từ giúp tạo nên sự ấm áp và gần gũi trong gia đình, cũng như sự và tôn trọng lẫn nhau. Tác giả đã thể hiện sự biết ơn và trân trọng đối với những giá trị gia đình, cũng như sự gắn kết và tình cảm sâu sắc giữa các thành viên trong gia đình. </strong>Câu 1 (2 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích khổ thơ cuối trong bài thơ ở phần Đọc hiểu.** Khổ thơ cuối trong bài thơ "Đếc Cuóng On Tạp Giùa Học Kỳ I. Năm HQC 2024 - 2025" thể hiện sự trân trọng và tôn vinh những giá trị gia đình. Tác giả sử dụng hình ảnh "áo dài hơn, tuổi mẹ cũng nhiều hơn" để thể hiện sự gắn kết và tình yêu thương giữa mẹ và con. Tác giả cũng sử dụng hình ảnh "dầu vá vai, màu bạc, chi sờn" để thể hiện sự hy sinh và nỗ lực của mẹ. Tác giả cũng sử dụng hình ảnh "nhưng trong áo ấm đường khâu mẹ vá" để thể hiện sự trọng và tôn vinh những giá trị gia đình. Tác giả cũng thể hiện sự biết ơn và trân trọng đối với những giá trị gia đình, cũng