Giáo dục và Truyền tải Giá trị: Một Khía cạnh của Xã hội Mỹ
Trong lịch sử, chức năng chính của hệ thống trường học Mỹ được coi là truyền tải các giá trị cốt lõi của xã hội nói chung. Quá trình đi học gắn chặt với các quy tắc ngôn ngữ, kì vọng về hành vi và hệ thống giá trị của tầng lớp trung lưu và thượng lưu chính thức. Vì lý do này, trẻ em thuộc tầng lớp kinh tế thường bị nhìn nhận một cách tiêu cực xã hội thấp hơn. Cụ thể hơn, ngoại trừ những trường học chuyên biệt (magnet school) ở các khu đô thị lớn và các học khu (school district) chuyển tiếp phức tạp, tầng lớp xã hội chiếm ưu thế trong cộng đồng học sinh. Tầng lớp xã hội cộng đồng ảnh hưởng tới kì vọng của họ đối với trường học và học sinh. Theo một nghĩa rất thực tế, các giá trị được truyền tải đến trẻ em bởi văn hóa giai cấp xã hội của gia đình và cộng đồng và được trường học củng cố hoặc sửa đổi. Mặc dù vậy, hầu hết cán bộ nhà trường cũng như công chúng (ngoại trừ một số dân tộc thiểu số), đều coi việc truyền tải các giá trị cốt lõi chủ đạo là vai trò quan trọng nhất của nhà trường. Tuy nhiên, trong một xã hội có sự phát triển khoa học và công nghệ nhanh chóng thì cũng có những thay đổi nhanh chóng không kém trong các mô hình hành vi thể chế và cá nhân. Cả số lượng và tính phức tạp của các vấn đề xã hội và đạo đức nảy sinh từ những thay đổi đó đều vượt quá khả năng ứng phó hiệu quả của chúng ta. Ví dụ, mặc dù công nghệ của chúng ta có thể sản xuất những chiếc ô tô có khả năng đi 125 dặm một giờ nhưng chúng ta vẫn chưa tìm ra phương tiện hiệu quả để kiểm soát việc say rượu vẫn lái xe hoặc kiểm soát các loại ô nhiễm môi trường khác nhau bắt nguồn từ chất thải công nghiệp. Ngoài ra, tác động của những thay đổi công nghệ nhanh chóng đến văn hóa thường dẫn đến sự khác biệt nghiêm trọng giữa các giá trị cốt lõi đã được thiết lập của xã hội và cách thức mà mọi người suy nghĩ và hành xử trên thực tế. Các tổ chức lớn như trường học và nhà thờ luôn luôn đề cao đức tính trung thực. Tuy nhiên, hiện nay giới trẻ chỉ coi trọng sự trung thực trong mối tương quan với những gì nó có thể mang lại cho họ, bởi vì giá trị và thái độ của họ chịu ảnh hưởng đáng kể bởi nội dung của các phương tiện truyền thông đại chúng, phản ánh lợi ích kinh tế và công nghiệp hơn là các giá trị cốt lõi truyền thống. Tất cả những điều này gợi ý rằng các nền văn hóa có những con đường khác nhau về mặt chức năng để giải quyết các vấn đề cơ bản giống nhau của con người, nhưng không phải tất cả các nền văn hóa đều có chức năng như nhau. Mức độ mà các yếu tố khác nhau của một nền văn hóa nhất quán và tích hợp với nhau là khác nhau tùy theo từng xã hội. Nói tóm lại, một số nền văn hóa chứa đựng nhiều chuẩn mực mâu thuẫn hơn những nền văn hóa khác và những khác biệt như vậy dường như được tìm thấy nhiều hơn ở các xã hội công nghệ cao. Nhiều khía cạnh văn hóa của Mỹ xung đột với nhau. Ví dụ, Mỹ là quốc gia được cho rằng đã đảm bảo quyền lợi và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người nhưng trên thực tế quyền công dân đầy đủ vẫn chưa được cấp cho nhiều người. Hơn nữa, mặc dù việc lập kế hoạch kinh tế - xã hội dài hạn thường được xem là không mang "tính Mỹ" (un-American) và mang tính xã hội chủ nghĩa, nhưng người Mỹ dường như vẫn còn mâu thuẫn về việc liệu can thiệp của chính phủ có cần thiết để đảm bảo kiểm soát tiền lương, năng lượng, truyền thông hay không. Ngoài ra, hầu hết các thành viên của nền văn hóa thống trị Mỹ vẫn tin vào các nguyên tắc đạo đức là tuyệt đối và không thể thay đổi, nhưng họ cũng nhận thức rõ giá trị đặc biệt là các giá trị.