Nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực tiếng Anh của sinh viên nhóm ngành kinh tế tại Trường Đại Học Hòa Bình
Nghiên cứu này được thực hiện bởi ThS. Nguyễn Hoàng Uyên Châu, ThS. Lê Thị Thùy Trang và ThS. Trần Thị Ân, xuất bản tại Tạp chí KH&CN Trường Đại học Hòa Bình vào ngày 18/3/2022. Mục tiêu của nghiên cứu này là tìm hiểu về các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực tiếng Anh của sinh viên nhóm ngành kinh tế tại Trường Đại Học Hòa Bình. Các tác giả đã sử dụng một số phương pháp thành nghiên cứu này, bao gồm thang đo: 5 mức Liker, phân tích nhân tố EFA, Cronbach Alpha, phân tích tương quan và hồi quy. Họ cũng đã tiến hành phỏng vấn sâu với một số nhà quản lý đào tạo, chuyên gia giáo dục, thầy, cô giáo dạy ngoại ngữ và thảo luận nhóm với sinh viên nhóm ngành Kinh tế. Nhóm tác giả đã sử dụng kỹ thuật phân theo hạn ngạch tỷ lệ sinh viên của 3 ngành học để lựa chọn 200 phiếu được phát ra ngẫu nhiên phi xác suất và thu được 188 phiếu hợp lệ để tiến hành phân tích. Kết quả cuối cùng cho thấy rằng "Động cơ" là yếu tố tác động mạnh mẽ nhất đến năng lực học tiếng Anh của sinh viên. Ngoài ra, nhóm tác giả cũng đã tìm ra được một kết luận quan trọng là khi gia tăng bất kỳ nhân tố nào đều làm tăng năng lực tiếng Anh. Họ đã sử dụng phương trình hồi quy để thể hiện mối quan hệ giữa các nhân tố và năng lực tiếng Anh của sinh viên, với hệ số Beta chuẩn hóa NANGLUC = 0,225*DONGCO + 0,204*PHUONGPHAP+ 0,197*GIANGVIEN + 0,172*MOITRUONG. Nghiên cứu này cung cấp những thông tin quan trọng về các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực tiếng Anh của sinh viên nhóm ngành kinh tế tại Trường Đại Học Hòa Bình. Kết quả của nghiên cứu này có thể giúp các nhà quản lý đào tạo và giáo viên dạy ngoại ngữ đưa ra những cải tiến phù hợp để nâng cao năng lực tiếng Anh của sinh viên.