Nghiên cứu về yếu tố tác động mạnh mẽ nhất đến năng lực học tiếng Anh của sinh viê
Để đạt được mục tiêu này, tác giả đã áp dụng phương pháp thang đo 5 mức Liker và thu thập dữ liệu từ sinh viên năm thứ ba chuyên ngành không học tiếng Anh tại Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh. Mẫu nghiên cứu có kích thước 127 đến từ hai lớp tiếng Anh 2 tại HUFI đến từ các chuyên ngành khác nhau (mỗi lớp khoảng 50 sinh viên). Nghiên cứu này cung cấp những thông tin quan trọng về các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tiếng Anh của sinh viên Khoa Kinh tế. Sau khi thu thập và phân tích dữ liệu, tác giả đã cho ra kết quả chính môi trường học tiếng Anh là yếu tố tác động mạnh mẽ nhất đến năng lực học tiếng Anh của sinh viên. Hầu hết sinh viên - 50% trong số họ - không tạo cho mình nhiều cơ hội nhất có thể để tiếp xúc với một ngôn ngữ mới. Chỉ có 6,3% sinh viên sử dụng ngôn ngữ mới càng nhiều càng tốt bên ngoài lớp học. Ngoài ra, hơn một nửa - khoảng 67% người trả lời - hiếm khi tận dụng mọi cơ hội để thực hành bốn kỹ năng. Phần lớn trong số họ sử dụng ngôn ngữ mới ngay trong lớp học. Tuy nhiên, số lượng người tham gia không chắc chắn và không đồng ý khá cao, khoảng lần lượt là 40,6% và 2,1%. Tiếp theo là yếu tố về phương pháp giảng dạy của giáo viên. Kết quả nghiên cứu chỉ ra hầu hết học sinh không rõ ràng về mục tiêu khóa học do giáo viên đưa ra, khoảng 70%. Mặc dù gần một nửa (48%) số người được hỏi không có ý kiến về chất lượng giảng dạy, số người hài lòng cao hơn nhiều so với số người không hài lòng, khoảng 44% và 7% tương ứng. Tuy nhiên, khoảng một nửa số học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động trong lớp (khoảng 46%), trong đó đa số người tham gia không nhận được lợi ích từ các bài học. Nghiên cứu này cung cấp những thông tin quan trọng về các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tiếng Anh của sinh viên. Để cải thiện năng lực học tiếng Anh của sinh viên, cần phải tạo ra môi trường học tiếng Anh tốt hơn, cung cấp nhiều cơ hội để tiếp xúc với ngôn ngữ mới và cải thiện phương pháp giảng dạy của giáo viên.