**So sánh và phân tích hai tác phẩm "Hai Đứa Trẻ" của Thạch Lam và "Chiếc Thuyền Ngoài Xa" của Nguyễn Minh Châu: Cái nhìn về số phận con người trong xã hội** ##
<strong style="font-weight: bold;">Mở bài:</strong> Hai tác phẩm "Hai Đứa Trẻ" của Thạch Lam và "Chiếc Thuyền Ngoài Xa" của Nguyễn Minh Châu là những tác phẩm tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại, phản ánh chân thực và sâu sắc cuộc sống của con người trong xã hội. Cả hai tác phẩm đều tập trung vào số phận của những con người nhỏ bé, bị bủa vây bởi những khó khăn, bất hạnh, nhưng vẫn giữ được phẩm chất tốt đẹp và tinh thần lạc quan. Bài viết này sẽ phân tích và so sánh hai tác phẩm, nhằm làm rõ những điểm tương đồng và khác biệt trong cách nhìn về số phận con người của hai nhà văn. <strong style="font-weight: bold;">Thân bài:</strong> * <strong style="font-weight: bold;">Điểm tương đồng:</strong> * <strong style="font-weight: bold;">Số phận bất hạnh:</strong> Cả hai tác phẩm đều khắc họa số phận bất hạnh của những con người nghèo khổ, bị đẩy vào cuộc sống bế tắc. Trong "Hai Đứa Trẻ", hai đứa trẻ là biểu tượng cho sự bất hạnh của những con người nhỏ bé, bị bỏ rơi, thiếu thốn tình yêu thương và vật chất. Trong "Chiếc Thuyền Ngoài Xa", Phùng là một người đàn ông nghèo khổ, phải sống trong cảnh túng quẫn, bị vợ bỏ rơi, con cái không được chăm sóc. * <strong style="font-weight: bold;">Tinh thần lạc quan:</strong> Dù cuộc sống đầy khó khăn, nhưng những nhân vật trong hai tác phẩm vẫn giữ được tinh thần lạc quan, yêu đời. Hai đứa trẻ trong "Hai Đứa Trẻ" vẫn hồn nhiên, vui tươi, tìm niềm vui trong những điều nhỏ bé. Phùng trong "Chiếc Thuyền Ngoài Xa" dù bị vợ bỏ rơi, nhưng vẫn yêu thương con cái, cố gắng làm việc để nuôi sống gia đình. * <strong style="font-weight: bold;">Cái nhìn nhân đạo:</strong> Cả hai tác phẩm đều thể hiện cái nhìn nhân đạo sâu sắc của tác giả đối với những con người bất hạnh. Thạch Lam dành tình cảm yêu thương, trân trọng cho những đứa trẻ nghèo khổ. Nguyễn Minh Châu thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ với Phùng, một người đàn ông bị cuộc sống nghiệt ngã đẩy vào bế tắc. * <strong style="font-weight: bold;">Điểm khác biệt:</strong> * <strong style="font-weight: bold;">Bối cảnh:</strong> "Hai Đứa Trẻ" được viết trong bối cảnh xã hội Việt Nam những năm 1930, khi đất nước đang bị đô hộ bởi thực dân Pháp. "Chiếc Thuyền Ngoài Xa" được viết trong bối cảnh xã hội Việt Nam những năm 1980, khi đất nước đang trong thời kỳ đổi mới. * <strong style="font-weight: bold;">Cách nhìn về số phận:</strong> Thạch Lam tập trung vào việc miêu tả số phận bất hạnh của những con người nhỏ bé, bị bủa vây bởi những khó khăn, bất hạnh. Nguyễn Minh Châu đi sâu vào phân tích những nguyên nhân dẫn đến số phận bất hạnh của con người, đồng thời đặt ra những vấn đề về đạo đức, nhân cách trong xã hội. * <strong style="font-weight: bold;">Phong cách nghệ thuật:</strong> "Hai Đứa Trẻ" được viết theo phong cách lãng mạn, sử dụng ngôn ngữ giàu cảm xúc, miêu tả tinh tế tâm lý nhân vật. "Chiếc Thuyền Ngoài Xa" được viết theo phong cách hiện thực, sử dụng ngôn ngữ sắc bén, phân tích sâu sắc những vấn đề xã hội. <strong style="font-weight: bold;">Kết luận:</strong> "Hai Đứa Trẻ" và "Chiếc Thuyền Ngoài Xa" là hai tác phẩm tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại, phản ánh chân thực và sâu sắc cuộc sống của con người trong xã hội. Cả hai tác phẩm đều tập trung vào số phận của những con người nhỏ bé, bị bủa vây bởi những khó khăn, bất hạnh, nhưng vẫn giữ được phẩm chất tốt đẹp và tinh thần lạc quan. Qua việc phân tích và so sánh hai tác phẩm, chúng ta có thể thấy được những điểm tương đồng và khác biệt trong cách nhìn về số phận con người của hai nhà văn. Cả hai tác phẩm đều mang đến cho người đọc những bài học sâu sắc về cuộc sống, về tình người, về lòng nhân ái. <strong style="font-weight: bold;">Lưu ý:</strong> * Bài viết này chỉ là một ví dụ, bạn có thể tham khảo và điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu của bài viết. * Nên bổ sung thêm các dẫn chứng cụ thể từ hai tác phẩm để minh họa cho luận điểm. * Nên sử dụng ngôn ngữ chính xác, rõ ràng, dễ hiểu. * Nên chú ý đến bố cục, mạch lạc, logic của bài viết.