Đổi mới dạy học tích cực môn Tiếng Việt lớp 4: Nâng cao năng lực Nói và Nghe

essays-star4(220 phiếu bầu)

Bài báo cáo này tập trung vào vấn đề đổi mới phương pháp dạy học tích cực trong tiết Nói và Nghe môn Tiếng Việt lớp 4 tại trường TH&THCS Pù Bin, nhằm mục tiêu phát huy tối đa tính chủ động và sáng tạo của học sinh. Thực tế hiện nay cho thấy, phương pháp dạy học truyền thống, với mô hình giáo viên là trung tâm, thường hạn chế sự tham gia tích cực của học sinh trong các hoạt động Nói và Nghe. Học sinh thường thụ động tiếp nhận kiến thức, ít có cơ hội được thực hành, dẫn đến việc khả năng giao tiếp và diễn đạt ngôn ngữ của các em chưa được phát triển toàn diện, hiệu quả học tập chưa cao. Nhiều em thiếu tự tin khi trình bày ý kiến, khả năng phản xạ ngôn ngữ chậm, và việc vận dụng kiến thức vào thực tiễn còn gặp nhiều khó khăn. Điều này đặt ra một yêu cầu cấp thiết về việc đổi mới phương pháp dạy học, hướng tới một môi trường học tập năng động, khuyến khích sự tham gia tích cực và phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ của học sinh. Do đó, việc nghiên cứu và áp dụng các hoạt động dạy học tích cực, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi và điều kiện thực tế của trường TH&THCS Pù Bin là vô cùng cần thiết. Bài báo cáo sẽ đề xuất các giải pháp cụ thể, nhằm tạo ra những tiết học Nói và Nghe sinh động, hấp dẫn, giúp học sinh lớp 4 trường TH&THCS Pù Bin tự tin hơn trong giao tiếp và nâng cao năng lực ngôn ngữ một cách hiệu quả.