Khát vọng của một đứa trẻ

essays-star4(276 phiếu bầu)

I. Khát vọng của một đứa trẻ Đọc vǎn bản: Ngày còn bé ta mơ trǎng tháng tám, chỉ thế thôi ư? Ta còn mơ ước. Giữa đêm rằm bầy cỗ, vui chơi, thành nhà thơ ca ngợi cuộc đời. Cùng bạn nhỏ rước đèn múa hát, những vần thơ cùng du hành vũ trụ. Trống ếch lùng tùng náo nức trǎng, sưởi ấm vừng trǎng lạnh niềm vui. Khi lớn khôn ước mơ càng cháy bóng, vai kề vai nghe rộn tiếng tim yêu. Trái tâm tư dưới trời trǎng sáng, cuộc đời ơi, đẹp biết bao nhiêu! Đâu chỉ lên trǎng, thơ ta còn bay khắp theo những con tàu cập bến các vì sao. Như lòng ta chẳng bao giờ nguôi khát vọng, biết bay rồi, ta lại muốn bay cao. (Khát vọng - Xuân Quỳnh Trích từ tập Chồi biếc, NXB Vǎn học, 1963) Trả lời câu hỏi/thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Phương thức biểu đạt chính trong bài thơ là thơ ca. Câu 2. Từ đồng nghĩa với từ "khát vọng" là "mơ ước". Câu 3. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là một đứa trẻ. Câu 4. Bài thơ viết về đề tài khát vọng của một đứa trẻ. Câu 5. Đề tài của bài thơ được nhận diện qua những yếu tố như việc mơ ước, ước mơ, và khát vọng. Câu 6. Nhân vật trữ tình không mơ ước điều gì trong bài thơ. Câu 7. Sự thay đổi từ "mơ ước" sang "khát vọng" thể hiện sự trưởng thành và sự chuyển đổi trong tâm trạng của nhân vật trữ tình. Câu 8. Biện pháp tu từ trong câu thơ tạo nên sự sinh động và trữ tình, giúp người đọc cảm nhận được sự khát vọng và sự tràn đầy năng lượng của một đứa trẻ. Câu 9. Uớc mơ, khát vọng của nhân vật trữ tình thể hiện sự khát khao, sự tràn đầy năng lượng và sự lạc quan trong cuộc sống. Câu 10. Thông điệp em tâm đắc nhất trong bài thơ là sự khát vọng và sự lạc quan trong cuộc sống. Em chọn thông điệp này vì nó truyền cảm hứng và sự lạc quan cho người đọc, giúp họ nhìn nhận cuộc sống một cách tích cực và không ngừng khát vọng.