Tâm trạng và nghệ thuật xây dựng nhân vật trong đoạn trích của nhà văn Kim Lân
Trong đoạn trích trên, chúng ta được chứng kiến tâm trạng đau đớn và lo lắng của nhân vật bà cụ Tứ. Nhà văn Kim Lân đã tạo nên một nhân vật đầy sức sống và đáng nhớ thông qua cách xây dựng tâm trạng và cảm xúc của bà cụ. Ban đầu, chúng ta thấy bà cụ Tứ đang nhìn người đàn bà khác với ánh mắt đầy đau khổ và lo lắng. Điều này cho thấy bà cụ đang trải qua một cảm xúc sâu sắc và khó khăn. Những dòng nước mắt rỉ xuống từ kẽ mắt của bà cụ càng làm tăng thêm sự đau đớn và tuyệt vọng trong tâm trạng của bà. Tuy nhiên, bà cụ Tứ không chỉ tự thương mình mà còn lo lắng cho con mình. Bà cụ nghĩ rằng nếu con mình không có vợ, thì có thể sẽ không có ai chăm sóc và lo lắng cho con sau này. Điều này cho thấy tình yêu và sự quan tâm của bà cụ đối với con cái. Nhưng bà cụ Tứ không chỉ tỏ ra yếu đuối và đau khổ, mà còn có sự mạnh mẽ và quyết tâm. Bà cụ tự nhủ rằng dù cho bản thân mình có khó khăn và đau khổ, nhưng nếu con mình có vợ và có cuộc sống tốt hơn, thì bà cụ sẽ hạnh phúc. Điều này cho thấy lòng hiếu thảo và sự hy sinh của bà cụ Tứ. Nhà văn Kim Lân đã tạo nên một nhân vật đa chiều và phức tạp thông qua việc xây dựng tâm trạng và cảm xúc của bà cụ Tứ. Chúng ta có thể cảm nhận được sự đau khổ, lo lắng, tình yêu và sự hy sinh của nhân vật này. Điều này làm cho nhân vật trở nên thật sự và đáng nhớ trong lòng độc giả. Từ đoạn trích trên, chúng ta có thể thấy rõ nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn Kim Lân. Ông đã tạo nên một nhân vật sống động và đầy cảm xúc thông qua việc mô tả tâm trạng và cảm xúc của nhân vật. Điều này giúp độc giả hiểu và đồng cảm với nhân vật, tạo nên một trải nghiệm đọc đầy sâu sắc và tác động. Trên cơ sở đó, chúng ta có thể kết luận rằng nhà văn Kim Lân đã thành công trong việc xây dựng nhân vật và tạo nên một tác phẩm văn học đáng để đọc và suy ngẫm.