Phương pháp dạy học tiếng Việt lớp 3 theo Chương trình Kết nối tri thức

essays-star4(236 phiếu bầu)

Tiếng Việt là môn học nền tảng, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách, trí tuệ của học sinh. Đặc biệt, ở lớp 3, học sinh bắt đầu tiếp cận với những kiến thức ngữ pháp và văn học phức tạp hơn, đòi hỏi phương pháp dạy học phải được đổi mới và sáng tạo. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống", đã mang đến một làn gió mới cho việc dạy học tiếng Việt lớp 3. Vậy phương pháp dạy học tiếng Việt lớp 3 theo Chương trình Kết nối tri thức có gì đặc biệt? Bài viết này sẽ đi sâu phân tích những điểm nổi bật của phương pháp này.

<h2 style="font-weight: bold; margin: 12px 0;">Tập trung vào trải nghiệm và hoạt động thực tiễn</h2>

Phương pháp dạy học tiếng Việt lớp 3 theo Chương trình Kết nối tri thức chú trọng vào việc tạo ra môi trường học tập tích cực, chủ động cho học sinh. Thay vì chỉ ghi nhớ kiến thức một cách thụ động, học sinh được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Ví dụ, khi học về từ loại, học sinh không chỉ được nghe giảng giải về định nghĩa, đặc điểm của danh từ, động từ, tính từ mà còn được tham gia vào các trò chơi phân loại từ, đặt câu với các từ loại, hay sáng tác đoạn văn sử dụng từ loại đã học. Cách tiếp cận này giúp học sinh hiểu bài nhanh hơn, nhớ lâu hơn và hứng thú hơn với việc học tiếng Việt.

<h2 style="font-weight: bold; margin: 12px 0;">Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh</h2>

Chương trình Kết nối tri thức khuyến khích giáo viên áp dụng phương pháp dạy học phân hóa, lấy học sinh làm trung tâm. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, tạo điều kiện cho học sinh tự khám phá, tự học hỏi và tự phát triển.

Trong giờ học tiếng Việt, học sinh được khuyến khích bày tỏ ý kiến cá nhân, tham gia thảo luận nhóm, thuyết trình trước lớp. Nhờ đó, học sinh không chỉ tự tin hơn trong giao tiếp mà còn rèn luyện được kỹ năng tư duy phản biện, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề.

<h2 style="font-weight: bold; margin: 12px 0;">Lồng ghép, tích hợp nội dung dạy học</h2>

Phương pháp dạy học tiếng Việt lớp 3 theo Chương trình Kết nối tri thức không còn gói gọn trong khuôn khổ kiến thức của môn học mà được lồng ghép, tích hợp với các môn học khác và với thực tiễn cuộc sống.

Chẳng hạn, khi học về văn miêu tả, học sinh có thể được liên hệ với môn 미술 để vẽ tranh minh họa cho bài văn của mình. Hoặc khi học về văn bản thông tin, học sinh có thể được tìm hiểu về các sự kiện lịch sử, địa lý liên quan đến nội dung bài học. Sự kết hợp này giúp học sinh mở rộng kiến thức, phát triển năng lực tư duy liên môn và thấy được mối liên hệ giữa các môn học trong nhà trường với cuộc sống.

Phương pháp dạy học tiếng Việt lớp 3 theo Chương trình Kết nối tri thức là một bước tiến mới trong đổi mới giáo dục. Với việc tập trung vào trải nghiệm thực tiễn, phát huy tính tích cực của học sinh và lồng ghép kiến thức liên môn, phương pháp này hứa hẹn sẽ giúp học sinh lớp 3 tiếp thu kiến thức tiếng Việt một cách hiệu quả, đồng thời phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết cho bản thân.