Trang chủ
/
Y học
/
Thể Hiện Sự Chủ động Tham Gia Giải Quyết Những Vấn đề Nảy Sinh Trong Gia đình ở Các Tình Huống : Sau.

Câu hỏi

Thể hiện sự chủ động tham gia giải quyết những vấn đề nảy sinh trong gia đình ở các tình huống : sau. TÌNH HUỐNG 1 : Bố me và B đang có mâu thuẫn trong việc đǎng kí lựa chon trường học ngành Sư phạm Địa lí cho B. Bố mẹ muốn B đǎng kí học trường X, nhưng B thì mong muốn đǎng kí học trường V. Nếu là B, em sẽ thể hiện sự chủ động tham gia giải quyết vấn đề này như thế nào? TÌNH HUỐNG 2 : Em của Q thường tự ý sử dụng quần áo và đồ dùng của Q. Sử dụng xong , em cũng không để đúng nơi quy định . nhiều lúc còn lục tung đồ của Q mà không sắp xếp lại. Nếu là Q, em sẽ thể hiện sự chủ động giải quyết vấn đề này như thế nào? TÌNH HUỐNG 3:Bác sĩ khuyên ông ngoại của S hạn chế ǎn mặn nên các món ǎn của ông được mẹ S nấu giảm lượng muối. Ông ; không ǎn và yêu cầu mẹ nấu thêm chút muối. Nếu là S, em sẽ thể hiện sự chủ động tham gia giải quyết vấn đề này như thế nào?

Xác minh chuyên gia

Giải pháp

4.2 (192 Phiếu)
Thùy Linh thầy · Hướng dẫn 5 năm

Trả lời

## Thể hiện sự chủ động giải quyết vấn đề trong gia đình:**Tình huống 1:*** **Bước 1: Thấu hiểu quan điểm của bố mẹ:** B cần chủ động trò chuyện với bố mẹ, lắng nghe lý do họ muốn B đăng kí học trường X. B cần thể hiện sự tôn trọng và hiểu biết về mong muốn của bố mẹ.* **Bước 2: Chia sẻ mong muốn của bản thân:** B cần chia sẻ rõ ràng lý do B muốn đăng kí học trường V, những lợi ích và điểm thu hút của trường V đối với B. B cần thể hiện sự tự tin và quyết tâm trong lựa chọn của mình.* **Bước 3: Tìm kiếm sự thỏa hiệp:** B cần cùng bố mẹ thảo luận để tìm ra giải pháp phù hợp. B có thể đề xuất phương án cùng bố mẹ tham quan cả hai trường, tìm hiểu thêm về môi trường học tập, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên,... để đưa ra quyết định cuối cùng.* **Bước 4: Cam kết nỗ lực học tập:** B cần thể hiện sự quyết tâm và cam kết với bố mẹ rằng B sẽ nỗ lực học tập hết mình, dù học ở trường nào. B cần chứng minh cho bố mẹ thấy rằng B đủ năng lực và bản lĩnh để theo đuổi ngành Sư phạm Địa lí.**Tình huống 2:*** **Bước 1: Nói chuyện thẳng thắn với em:** Q cần trò chuyện với em một cách nhẹ nhàng, giải thích rõ ràng về việc sử dụng đồ dùng cá nhân của người khác là không đúng. Q cần thể hiện sự kiên nhẫn và tôn trọng em.* **Bước 2: Đặt ra quy định chung:** Q có thể cùng em thống nhất một số quy định chung về việc sử dụng đồ dùng, như: xin phép trước khi sử dụng, cất đồ đúng nơi quy định, giữ gìn đồ dùng cẩn thận,...* **Bước 3: Chia sẻ và cùng sắp xếp:** Q có thể cùng em sắp xếp lại đồ dùng, chia sẻ một số đồ dùng phù hợp với em. Q cần thể hiện sự bao dung và chia sẻ với em.* **Bước 4: Khen ngợi và động viên:** Q cần khen ngợi em khi em tuân thủ quy định, đồng thời động viên em giữ gìn đồ dùng cá nhân của mình. Q cần thể hiện sự tin tưởng và yêu thương em.**Tình huống 3:*** **Bước 1: Thấu hiểu tình trạng sức khỏe của ông ngoại:** S cần tìm hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của ông ngoại, lý do bác sĩ khuyên ông hạn chế ăn mặn. S cần thể hiện sự quan tâm và chia sẻ với ông ngoại.* **Bước 2: Nói chuyện với mẹ:** S cần trò chuyện với mẹ, chia sẻ mong muốn của ông ngoại và tìm hiểu lý do mẹ nấu ăn giảm lượng muối. S cần thể hiện sự tôn trọng và thấu hiểu với mẹ.* **Bước 3: Tìm kiếm giải pháp phù hợp:** S có thể cùng mẹ tìm kiếm những món ăn ngon, phù hợp với khẩu vị của ông ngoại mà vẫn đảm bảo hạn chế lượng muối. S có thể tìm hiểu thêm về các loại gia vị thay thế muối, hoặc cách chế biến món ăn để giảm lượng muối mà vẫn giữ được hương vị.* **Bước 4: Thể hiện sự quan tâm và chăm sóc:** S cần thể hiện sự quan tâm và chăm sóc ông ngoại, động viên ông ăn uống đầy đủ và theo lời khuyên của bác sĩ. S cần thể hiện sự yêu thương và hiếu thảo với ông ngoại.