Trang chủ
/
Văn học
/
3. Xác định Phép Nối Trong Những đoạn Trích Sau: A. Những ý Tướng ấy Tôi Chưa Lần Nào Ghi Lên Giấy,vi

Câu hỏi

3. Xác định phép nối trong những đoạn trích sau: a. Những ý tướng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy,vi hồi ấy tôi không biết ghi và nguly nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ nóm me làm đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn ra (Thanh Tịnh, Tôi đi học) b. Một là, sách nhiêu khiển người ta không chuyên sâu. [...]Hai là, sách nhiều để khiển người đọc lạc hưởng. (Chu Quang Tiềm Bàn về đọc sách) 4. Chi ra phép liên tưởng trong những đoạn trich sau: a. Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng thủy la và hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cần thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình. (Thanh Tịnh.Tôi đi học) b. Biết bao danh sĩ đã nhờ sự đọc sách, sự tự học mà khỏi chân đời. [-] Những nói đau khố nhờ đó mà bởt nhỏi. (Nguyễn Hiến Lê, Tư học - một thủ vui bố ích) c. Kẻ mạnh không phải là kẻ giảm lên vai người khác để thoả mãn lòng ích kì. Kẻ mạnh phải là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình.(Nam Cao, Đời thina)

Xác minh chuyên gia

Giải pháp

4.3 (281 Phiếu)
Nam Quân thầy · Hướng dẫn 5 năm

Trả lời

**3. Xác định phép nối trong những đoạn trích sau:**a. Những ý tướng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vi hồi ấy tôi không biết ghi và nguly nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rút rè mip dunch đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rà (Thanh Tịnh, Tôi đi học).- Phép nối: Phép nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa những kỷ niệm và cảm xúc hiện tại khi thấy các em nhỏ đi học.b. Một là, sách nhiêu khiển người ta không chuyên sâu. [...] Hai là, sách nhiều để khiến người đọc lạc hướng. (Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách)- Phép nối: Phép nối giữa hai ý kiến đối lập về tác động của sách đối với người đọc.**4. Chỉ ra phép liên tưởng trong những đoạn trích sau:**a. Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ và hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cần thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình. (Thanh Tịnh, Tôi đi học)- Phép liên tưởng: Liên tưởng từ mùi hương đến hình ảnh trong lớp, từ đó dẫn đến việc nhận ra bàn ghế là của mình.b. Biết bao danh sĩ đã nhờ sự đọc sách, sự tự học mà khỏi chăn đời. [...] Những nỗi đau khổ nhờ đó mà bớt nhẹi. (Nguyễn Hiến Lê, Tự học - một thủ vui bờ ich)- Phép liên tưởng: Liên tưởng từ việc đọc sách và tự học đến việc giảm bớt nỗi đau khổ trong cuộc sống.c. Kẻ mạnh không phải là kẻ giảm lên vai người khác để thoả mãn lòng ích kỷ. Kẻ mạnh phải là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình (Nam Cao, Đời thừa)- Phép liên tưởng: Liên tưởng từ khái niệm "kẻ mạnh" đến việc giúp đỡ người khác thay vì chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân.