Trang chủ
/
Y học
/
TÌNH HUÔNG Phần Kiểm Tra 15 Phút đầu Giờ ở Lớp 5A, Cô Giáo Gọi Lan - Một Học Sinh Nữ Lên Bảng,sau đó

Câu hỏi

TÌNH HUÔNG Phần kiểm tra 15 phút đầu giờ ở lớp 5A, cô giáo gọi Lan - một học sinh nữ lên bảng,sau đó đặt câu hỏi, nhưng Lan không trả lời được. Cô hỏi: Tại sao em không học bài? Lan lúng túng, chưa kịp trả lời thì cô giáo mắng át đi:Đi chơi nhiều vào , học kém mà còn xí xon, 1 điểm,về chỗ. Hãy đánh giá cách cư xử của cô giáo? Nếu bạn là giáo viên trong tình huống trên, bạn sẽ giải quyết như thế nào? Tại sao bạn giải quyết như vậy?

Xác minh chuyên gia

Giải pháp

4.5 (251 Phiếu)
Phạm Thành Hoàng người xuất sắc · Hướng dẫn 8 năm

Trả lời

Cách cư xử của cô giáo trong tình huống này là không phù hợp và thiếu chuyên nghiệp. Cô giáo đã:* **Mắng mỏ học sinh trước lớp:** Hành động này làm tổn thương lòng tự trọng của Lan, tạo áp lực tâm lý và khiến em sợ hãi khi học bài.* **Không tìm hiểu nguyên nhân:** Cô giáo chỉ kết luận Lan "đi chơi nhiều vào" mà không tìm hiểu nguyên nhân thực sự khiến Lan không học bài. Có thể em gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, thiếu sự hỗ trợ từ gia đình, hoặc có những vấn đề cá nhân khác.* **Gán mác học sinh:** Việc gọi Lan là "học kém" và "xi xon" là một cách đánh giá tiêu cực, làm ảnh hưởng đến sự tự tin và động lực học tập của em.**Nếu là giáo viên trong tình huống trên, tôi sẽ giải quyết như sau:*** **Giữ bình tĩnh và tạo không khí thoải mái:** Thay vì mắng mỏ, tôi sẽ nhẹ nhàng hỏi Lan: "Con có gặp khó khăn gì khi học bài này không?".* **Tìm hiểu nguyên nhân:** Tôi sẽ dành thời gian để lắng nghe Lan chia sẻ về những khó khăn của em. Có thể em chưa hiểu bài, chưa nắm vững kiến thức nền tảng, hoặc gặp vấn đề về sức khỏe, tâm lý...* **Hỗ trợ và động viên:** Dựa vào nguyên nhân, tôi sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp để giúp Lan học tốt hơn. Ví dụ: giải thích lại bài học, hướng dẫn cách học hiệu quả, tạo điều kiện cho em được học thêm...* **Khen ngợi và khích lệ:** Tôi sẽ khen ngợi những nỗ lực của Lan và khích lệ em tiếp tục cố gắng. **Lý do tôi giải quyết như vậy:*** **Tôn trọng học sinh:** Tôi tin rằng mỗi học sinh đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Thay vì chỉ trích, tôi sẽ tạo điều kiện để các em phát triển bản thân.* **Tạo môi trường học tập tích cực:** Môi trường học tập tích cực là nơi học sinh cảm thấy an toàn, được tôn trọng và khuyến khích học hỏi.* **Giúp học sinh tiến bộ:** Thay vì chỉ chú trọng vào kết quả, tôi sẽ tập trung vào việc giúp học sinh hiểu bài, nắm vững kiến thức và phát triển kỹ năng.**Lưu ý:** Việc giáo dục cần dựa trên sự tôn trọng, thấu hiểu và hỗ trợ. Thay vì chỉ trích, chúng ta nên tìm cách giúp học sinh vượt qua khó khăn và phát triển bản thân.