Trang chủ
/
Y học
/
1. Trình Bày đặc điểm Phát Triển Cảm Giác, Tri Giác Của Trẻ Hài Nhi. 2. Chứng Minh Hoạt động Vui Chơi Là

Câu hỏi

1. Trình bày đặc điểm phát triển cảm giác, tri giác của trẻ hài nhi. 2. Chứng minh hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo và rút ra kết luận sư phạm.

Xác minh chuyên gia

Giải pháp

4.6 (215 Phiếu)
Dương Tuấn thầy · Hướng dẫn 5 năm

Trả lời

## 1. Đặc điểm phát triển cảm giác, tri giác của trẻ hài nhi:**a. Cảm giác:*** **Phát triển sớm:** Trẻ sơ sinh đã có đầy đủ các giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác.* **Chưa hoàn thiện:** Các giác quan của trẻ sơ sinh còn non nớt, nhạy cảm với cường độ kích thích mạnh. Ví dụ, trẻ sơ sinh có thể bị kích thích bởi ánh sáng mạnh, tiếng ồn lớn.* **Phát triển nhanh chóng:** Trong năm đầu đời, các giác quan của trẻ phát triển rất nhanh chóng, đặc biệt là thị giác và thính giác. Trẻ bắt đầu nhận biết màu sắc, hình dạng, âm thanh, tiếng nói.* **Liên quan mật thiết với hoạt động vận động:** Cảm giác giúp trẻ nhận biết thế giới xung quanh, từ đó thúc đẩy trẻ vận động, khám phá.**b. Tri giác:*** **Phát triển từ đơn giản đến phức tạp:** Trẻ sơ sinh chỉ có thể nhận biết những đối tượng đơn giản, gần gũi. Dần dần, trẻ có thể nhận biết những đối tượng phức tạp hơn, xa hơn.* **Phụ thuộc vào cảm giác:** Tri giác của trẻ được hình thành dựa trên cơ sở của cảm giác.* **Mang tính trực quan:** Trẻ thường nhận biết thế giới xung quanh thông qua thị giác.* **Phát triển theo từng giai đoạn:** Tri giác của trẻ phát triển theo từng giai đoạn, từ nhận biết đơn giản đến nhận biết phức tạp, từ nhận biết trực quan đến nhận biết trừu tượng.**Ví dụ:*** Trẻ sơ sinh có thể nhận biết tiếng mẹ, tiếng khóc của trẻ khác.* Trẻ 3 tháng tuổi có thể nhận biết khuôn mặt người thân.* Trẻ 6 tháng tuổi có thể nhận biết màu sắc, hình dạng đơn giản.* Trẻ 1 tuổi có thể nhận biết các đồ vật quen thuộc, chơi trò chơi đơn giản.**Kết luận:**Cảm giác và tri giác là cơ sở cho sự phát triển nhận thức của trẻ. Việc phát triển cảm giác, tri giác của trẻ hài nhi là rất quan trọng, giúp trẻ nhận biết thế giới xung quanh, hình thành các kỹ năng cơ bản cho sự phát triển sau này.## 2. Chứng minh hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo và rút ra kết luận sư phạm:**a. Chứng minh:*** **Tính chất tự nhiên:** Trẻ mẫu giáo có nhu cầu vui chơi rất cao, vui chơi là nhu cầu tự nhiên, bản năng của trẻ.* **Nội dung phong phú:** Hoạt động vui chơi của trẻ mẫu giáo rất phong phú, đa dạng, bao gồm các trò chơi vận động, trò chơi trí tuệ, trò chơi sáng tạo, trò chơi đóng vai...* **Vai trò quan trọng:** Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, xã hội.* **Kết quả tích cực:** Qua vui chơi, trẻ học hỏi, rèn luyện các kỹ năng, phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác.**b. Kết luận sư phạm:*** **Tạo điều kiện cho trẻ vui chơi:** Nhà trường, gia đình cần tạo điều kiện cho trẻ vui chơi, cung cấp các đồ chơi, dụng cụ, không gian phù hợp.* **Hướng dẫn trẻ vui chơi:** Giáo viên, phụ huynh cần hướng dẫn trẻ vui chơi có ích, an toàn, phù hợp với lứa tuổi.* **Kết hợp vui chơi với học tập:** Vui chơi là phương pháp học tập hiệu quả đối với trẻ mẫu giáo.* **Khuyến khích trẻ sáng tạo trong vui chơi:** Khuyến khích trẻ tự do sáng tạo, tự nghĩ ra trò chơi, cách chơi mới.**Ví dụ:*** Trẻ chơi trò chơi vận động như chạy, nhảy, đuổi bắt giúp trẻ phát triển thể chất, rèn luyện sự nhanh nhẹn, dẻo dai.* Trẻ chơi trò chơi trí tuệ như xếp hình, giải đố giúp trẻ phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề.* Trẻ chơi trò chơi đóng vai giúp trẻ phát triển khả năng giao tiếp, hợp tác, rèn luyện kỹ năng xã hội.**Kết luận:**Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, có vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Nhà trường, gia đình cần tạo điều kiện, hướng dẫn trẻ vui chơi một cách hiệu quả, giúp trẻ phát triển toàn diện.