Trang chủ
/
Văn học
/
1. đọc vǎn bản sau: xin chào, tôi là severn suzuki, thay mặt cho eco - tổ chức trẻ em vì môi trường. chúng tôi

Câu hỏi

1. Đọc vǎn bản sau: Xin chào, tôi là Severn Suzuki, thay mặt cho ECO - Tổ chức trẻ em vì môi trường. Chúng tôi là một nhóm những người 12-13 tuổi đang cố gắng tạo nên vài sự thay đổi: Vanessa Suttie, Morgan Geisler Michelle Quigg và tôi. Và chúng tôi đã tự quyên tiền,đi hơn 6000 km để đến đây nói với người lớn các vị rǎng, các vị phải thay đổi. Chúng tôi đến đây không có mục đích nào khác ngoài việc đấu tranh cho tương lai của chính mình. Đánh mất tương lai không giống như đánh mắt chiếc ghế trong bầu cử, hay trượt một vài điểm trên sàn chứng khoản. Tôi đến đây để lên tiếng cho các thế hệ mai sau..., lên tiếng cho muôn loài động vật đang chết dần trên trái đất này vì chẳng còn nơi sinh sống Giờ tôi s __ phải bước đi dưới ánh mặt trời vì những lỗ thùng trên tầng Ozon. Tôi sợ phải hút thở vì không biết không khi đang chứa những hóa chất nào. Tôi vân thường đi câu cả cùng ba ở Vancouver, quê hương tôi, cho đến vài nǎm trước, khi tôi biết lũ cá đang đáy bệnh tật. Ngày ngày, chúng ta đều nghe những tin về việc các loài động vật, thực vật đang dần tuyệt chủng, rồi biến mất mãi mãi. Trong cuộc sống của tôi.tôi đã luôn mơ về những đàn thú hoang dã đông đúc, về những cánh rừng rậm và rừng mưa nhiệt đới đây các loài chim và bướm. Nhưng giờ tôi lại tự hỏi, liệu con cái chúng tôi còn có cơ hội được thấy chúng nữa không? Hồi bằng tuổi tôi, các vị có phải lo lắng về những điều này không? Mọi chuyện đang diễn ra rành rành trước mắt, nhưng các vị lại hành động như thể chúng ta vẫn còn thừa thời gian và các biện pháp hữu hiệu. Tôi chi là một đứa trẻ và không nghĩ ra được các giải pháp, nhưng tôi mong các vị hãy nhận ra rằng, chính các vị cũng thế. Các vị không biết cách vá lại các lô trên tầng Ozon.không biết cách mang cả hồi về những dòng suối đã cạn khô, không biết cách làm sống lại các loài vật đã tuyệt chủng. Các vị cũng không thể biến những cánh rừng giờ đã thành sa mạc xanh tươi trở lại. Một khi đã không biết cách phục hồi, xin các vị đừng tàn phá nữa. Xin đừng quên lý do các vị dự hội nghị này. Các vị làm việc này vì ai? Lớp trẻ chúng tôi là con cháu của các vị. Chính các vị là người quyết định con cháu mình sẽ lớn lên trong một thế giới như thế nào. Lẽ ra bố mẹ sẽ an ủi con cải rằng, mọi chuyện sẽ ổn thôi, đây không phải là ngày tận thế đâu, và bố mẹ sẽ làm những gì tốt nhất có thể. Nhưng tôi không nghĩ giờ đây các vị còn có thể nói vậy. Chúng tôi có còn nằm trong danh sách được ưu tiên của các vị nữa không?Bố tôi thường nói.Hành động sẽ tạo nên con người con, chứ không phải lời nói. Vâng.nhưng những gì các vị làm khiên tôi khóc hằng đêm. Các vị luôn nói rằng các vị yêu chúng tôi, nhưng tôi xin thách thức các vị hãy hành động đúng như những gì đã nói. Xin cám ơn! (Trích bài phát biểu của Severn Suzuki tại Hội nghị vì môi trường được tổ chức ở Rio - Brazil, 1992 , toomva.com dịch) Câu 1. Chi ra dấu hiệu giúp em nhận biết đây là vǎn bản nghị luận. pthúc biêu dot: nghi tuân vbain coluan Câu 2.Hãy nêu mục đích của bài phát biểu trên, mọng muốn nh la lanh dao cua các nucl tiên thế giới, Câu 3. Nêu luận điểm của đoạn (2) trong vǎn bản.nhà bao mtr...vi muc dích nhân loai nci chung hãy nhìn Câu 4. Xác định và phân tích tác dụng của một vài yếu tố biểu cảm được sử dụng trong đoạn (4) của vǎn bản. và dulu ra soing kien vo giai phop thulc tế giữain và bao vệ mil. Câu 5. Từ bài phát biểu của Severn Suzuki, theo em, chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ thiên nhiên ĐÉ LUYỆN TẬP 1

Xác minh chuyên gia

Giải pháp

4 (253 Phiếu)
Thị Hải chuyên gia · Hướng dẫn 6 năm

Trả lời

**Câu 1:** Dấu hiệu nhận biết đây là văn bản nghị luận:Văn bản trình bày một luận điểm chính (cần bảo vệ môi trường) và đưa ra các luận cứ để chứng minh, bác bỏ. Tác giả sử dụng lập luận, dẫn chứng (ví dụ về tình trạng ô nhiễm môi trường, sự tuyệt chủng của các loài động vật, thực vật…) để thuyết phục người đọc/người nghe. Đặc biệt, giọng văn mang tính chất kêu gọi, phản biện mạnh mẽ.**Câu 2:** Mục đích của bài phát biểu:Mục đích chính là kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hành động để bảo vệ môi trường, ngăn chặn sự tàn phá thiên nhiên đang diễn ra, vì tương lai của thế hệ trẻ và sự sống còn của các loài sinh vật trên Trái Đất. Bài phát biểu nhằm gây áp lực, thúc đẩy các nhà lãnh đạo có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường.**Câu 3:** Luận điểm của đoạn (2):Luận điểm chính của đoạn (2) là sự thờ ơ, thiếu hành động quyết liệt của người lớn trước thực trạng môi trường đang bị tàn phá nghiêm trọng. Tác giả chỉ ra sự khác biệt giữa việc đánh mất tương lai và những vấn đề tầm thường khác như bầu cử hay chứng khoán, nhấn mạnh tính cấp thiết của vấn đề môi trường. Các dẫn chứng về ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, sự tuyệt chủng của các loài sinh vật được đưa ra để củng cố luận điểm này.**Câu 4:** Xác định và phân tích tác dụng của yếu tố biểu cảm trong đoạn (4):Đoạn (4) sử dụng nhiều yếu tố biểu cảm, chủ yếu là những câu hỏi tu từ và những lời lẽ trực tiếp bày tỏ cảm xúc:* **"Tôi chỉ là một đứa trẻ và không nghĩ ra được các giải pháp, nhưng tôi mong các vị hãy nhận ra rằng, chính các vị cũng thế."**: Đây là câu hỏi tu từ, nhấn mạnh sự bất lực của trẻ em trước vấn đề môi trường và đồng thời đặt trách nhiệm lên vai người lớn. Tác dụng là tạo sự đồng cảm, khiến người nghe thấy được sự chân thành và nỗi lo lắng của tác giả.* **"Các vị không biết cách vá lại các lỗ trên tầng Ozon… không biết cách làm sống lại các loài vật đã tuyệt chủng…"**: Đây là một loạt câu hỏi tu từ, nhấn mạnh sự bất lực của người lớn trong việc khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường. Tác dụng là tạo ra sự mỉa mai, phê phán nhẹ nhàng nhưng sâu cay.* **"Một khi đã không biết cách phục hồi, xin các vị đừng tàn phá nữa."**: Đây là lời kêu gọi trực tiếp, mang tính chất cảnh báo. Tác dụng là tạo sự nghiêm trọng, thúc đẩy người nghe phải suy nghĩ và hành động.* **"Những gì các vị làm khiến tôi khóc hằng đêm."**: Đây là lời bộc bạch cảm xúc trực tiếp, thể hiện sự đau khổ, lo lắng của tác giả trước tình trạng môi trường. Tác dụng là tạo sự xúc động, gây ấn tượng mạnh mẽ với người nghe.Nhìn chung, các yếu tố biểu cảm trong đoạn (4) được sử dụng rất hiệu quả, giúp tăng sức thuyết phục cho bài phát biểu, tạo sự đồng cảm và thúc đẩy người nghe hành động.**Câu 5:** Từ bài phát biểu của Severn Suzuki, chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ thiên nhiên:Bài phát biểu của Severn Suzuki kêu gọi chúng ta cần hành động ngay lập tức và có trách nhiệm hơn để bảo vệ môi trường. Điều này bao gồm:* **Giảm thiểu ô nhiễm:** Hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính, bảo vệ tầng ozon, giảm thiểu rác thải, xử lý nước thải…* **Bảo vệ đa dạng sinh học:** Ngăn chặn nạn phá rừng, săn bắt trái phép, bảo tồn các loài động vật và thực vật quý hiếm.* **Sử dụng tài nguyên bền vững:** Tiết kiệm năng lượng, nước, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, hạn chế sử dụng các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường.* **Nâng cao nhận thức:** Tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.* **Thúc đẩy chính sách bảo vệ môi trường:** Ủng hộ các chính sách, luật pháp bảo vệ môi trường và yêu cầu các cơ quan chức năng thực thi nghiêm túc.Tóm lại, bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội. Chúng ta cần hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ hành tinh xanh cho các thế hệ mai sau.