Trang chủ
/
Y học
/
1/Trình Bày Bản Chất Của Hiện Tượng Tâm Lý Người? 2/Dựa Vào Việc Trình Bày Về Bản Chất Hiện Tượng

Câu hỏi

1/Trình bày bản chất của hiện tượng tâm lý người? 2/Dựa vào việc trình bày về bản chất hiện tượng tâm lýng ười hãy giải thích tình huống sau: "Trong cùng một tiết học, do cùng một cô giáo dạy, có học sinh nghe cô giảng bài với đầy hứng thú, say mê; có học sinh khác lại hờ hững; có học sinh thì tích cực xây dựng bài; có học sinh thì quấy phá làm mất trật tự. __

Xác minh chuyên gia

Giải pháp

3.9 (198 Phiếu)
Phạm Khoa Phong chuyên viên · Hướng dẫn 3 năm

Trả lời

## 1. Bản chất của hiện tượng tâm lý người:Hiện tượng tâm lý người là những biểu hiện bên ngoài của hoạt động tâm lý, phản ánh nội dung tâm lý của con người. Bản chất của hiện tượng tâm lý người được thể hiện qua các đặc điểm sau:* **Mang tính chủ quan:** Hiện tượng tâm lý phản ánh thế giới khách quan thông qua lăng kính chủ quan của mỗi cá nhân. Cùng một sự kiện, mỗi người có thể có những phản ứng, cảm xúc, suy nghĩ khác nhau.* **Có tính xã hội:** Hiện tượng tâm lý được hình thành và phát triển trong môi trường xã hội, chịu ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa, giáo dục, truyền thống, phong tục tập quán...* **Mang tính lịch sử:** Hiện tượng tâm lý thay đổi theo thời gian, chịu ảnh hưởng của sự phát triển của xã hội, khoa học kỹ thuật, văn hóa...* **Có tính cá thể:** Mỗi cá nhân có những đặc điểm tâm lý riêng biệt, thể hiện qua những phản ứng, hành vi, cảm xúc, suy nghĩ độc đáo của họ.* **Có tính động lực:** Hiện tượng tâm lý được thúc đẩy bởi những động lực, nhu cầu, mục tiêu, lý tưởng... của con người.## 2. Giải thích tình huống:Tình huống trên minh họa rõ ràng bản chất chủ quan và động lực của hiện tượng tâm lý người. * **Học sinh nghe giảng bài với đầy hứng thú, say mê:** Điều này cho thấy học sinh này có động lực học tập cao, có hứng thú với môn học, và có khả năng tập trung cao. * **Học sinh hờ hững:** Học sinh này có thể thiếu động lực học tập, không hứng thú với môn học, hoặc có thể đang gặp vấn đề cá nhân ảnh hưởng đến tâm trạng và khả năng tập trung.* **Học sinh tích cực xây dựng bài:** Học sinh này có động lực học tập cao, muốn tham gia vào quá trình học tập, và có khả năng tư duy, phản biện.* **Học sinh quấy phá làm mất trật tự:** Học sinh này có thể đang gặp vấn đề về tâm lý, thiếu sự chú ý, hoặc có thể đang cố tình gây chú ý, thể hiện sự nổi loạn.**Kết luận:**Sự đa dạng trong phản ứng của học sinh trong cùng một tiết học cho thấy hiện tượng tâm lý người là vô cùng phức tạp, chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Hiểu rõ bản chất của hiện tượng tâm lý người giúp chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi, suy nghĩ và cảm xúc của con người, từ đó có những cách ứng xử phù hợp và hiệu quả hơn.