Trang chủ
/
Văn học
/
KHONG CÓ Gì TU'ĐÊN Đ ÂU CON Không Có Gì Tự đến đâu Con Quả Muốn Ngọt Phải Tháng Ngày Tích Nhưa Hoa Sẽ

Câu hỏi

KHONG CÓ Gì TU'ĐÊN Đ ÂU CON Không có gì tự đến đâu con Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhưa Hoa sẽ thơm khi trải qua nǎng lửa Mùa bội thu trải một nǎng hai sương. Không có gì tư đến, dẫu bình thường Phải bằng cả đôi bàn tay và nghị luc Như con chim suối ngày chon hat Nǎm tháng bao dung, khắc nghiệt lạ kỳ. Dầu bây giờ cha me - đôi khi. Có nặng nhẹ yêu thương và giân dõ: Có roi vot khi con hư và dối Thương yêu con đâu đồng nghĩa với chiều Đường con đi dài rộng rất nhiều Nǎm tháng nu xanh giữ cây vươn thǎng Trời xanh đáy nhưng chǎng bao giờ lặng, Chỉ có con mới nâng nổi chính mình. ( Nguyễn Đǎng Tân,Không có gì tự đến đâu con.In trong tập Lời ru vàng trǎng, NXB Lao Động, 2000, Trang 42) Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Cách gieo vân? nhân vật trực tình Câu 2. Ghi lai những từ ngữ cho thấy Không có gì tự đến trong khổ thơ đầu của bài tho. Câu 3: Em hiểu như thế nào về ý nghĩa các dòng tho: Không có gì tụ đến đâu con Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhưa Hoa sẽ thơm khi trải qua nǎng lửa Mùa bội thu trải một nǎng hai sương Câu 3 Anh/chị hãy chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? Không có gì tự đến dẫu bình thường Phải bằng cả bàn tay và nghị lực Như con chim suốt ngày chọn hạt. Câu 4. Cha mẹ là những người sinh thành, nuôi dưỡng ta khôn lớn . trưởng thành với bao vất vả, hi sinh. Để đèn đáp công lao to lớn của cha me, em thấy mình cần phải làm gì?

Xác minh chuyên gia

Giải pháp

4.6 (291 Phiếu)
Sáng thầy · Hướng dẫn 5 năm

Trả lời

1. Bài thơ được viết theo thể thơ tự do. Cách gieo vần không rõ ràng và nhân vật trực tình là người cha, người mẹ và con người.2. Những từ ngữ cho thấy "Không có gì tự đến" trong khổ thơ đầu của bài thơ là "Không có gì tự đến đâu con", "Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa", "Hoa sẽ thơm khi trải qua nǎng lửa", "Mùa bội thu trải một nǎng hai sương".3. Ý nghĩa của các dòng thơ: "Không có gì tụ đến đâu con", "Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa", "Hoa sẽ thơm khi trải qua nǎng lửa", "Mùa bội thu trải một nǎng hai sương" là không có gì đến được mà không cần phải lao động và cố gắng. Mọi thứ đều cần phải qua quá trình học hỏi và làm việc để đạt được kết quả tốt.4. Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ là "so sánh". Tác dụng của biện pháp tu từ này là làm cho ngôn ngữ trở nên sinh động và dễ hiểu hơn, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được ý nghĩa của bài thơ.5. Để đáp lại công lao to lớn của cha mẹ, em cần phải trân trọng và tôn vinh họ, cố gắng học tập và làm việc để không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ.

Giải thích

1. Bài thơ không tuân theo một cấu trúc cụ thể về số lượng âm tiết trong mỗi dòng thơ, do đó không thể xác định được thể thơ cụ thể. Cách gieo vần không rõ ràng và không tuân theo một mô hình nhất định. Nhân vật trực tình trong bài thơ là người cha, người mẹ và con người.2. Các từ ngữ "Không có gì tự đến", "Quả muốn ngọt", "Hoa sẽ thơm", "Mùa bội thu" đều cho thấy sự cần thiết của quá trình lao động và sự cố gắng để đạt được kết quả.3. Các dòng thơ này nói về sự cần thiết của quá trình lao động và sự cố gắng để đạt được kết quả. "Quả muốn ngọt phải tháng ngày tích nhựa" nói về sự cần thiết của quá trình nuôi dưỡng và phát triển. "Hoa sẽ thơm khi trải qua nǎng lửa" nói về sự cần thiết của thử thách và khó khăn để đạt được kết quả tốt. "Mùa bội thu trải một nǎng hai sương" nói về sự cần thiết của sự kiên nhẫn và bền bỉ trong quá trình lao động.4. Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ là "so sánh". Tác dụng của biện pháp tu từ này là làm cho ngôn ngữ trở nên sinh động và dễ hiểu hơn, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được ý nghĩa của bài thơ.5. Để đáp lại công lao to lớn của cha mẹ, em cần phải trân trọng và tôn vinh họ, cố gắng học tập và làm việc để không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ.