Trang chủ
/
Văn học
/
I. PHÂN ĐỌC HIÊU (4,0 điểm) Đọc đoạn Trích Sau: Áo Con Xanh Và Mái Tóc Còn Xanh Như Lá đang Xuân Sao Lìa Cành

Câu hỏi

I. PHÂN ĐỌC HIÊU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Áo con xanh và mái tóc còn xanh Như lá đang xuân sao lìa cành bất chợt? Mẹ hỏi trời, trời mưa nhòe tấm tức Mẹ hỏi đất, đất câm nín không hay. Chiếc áo sờn, hơi ấm vẫn còn đây Mẹ cầm trên tay bế bồng thơ ấu Quản gì đâu bao mồ hôi xương máu Cho hôm nay con khôn lớn hình hài Để hoàng hôn đời mẹ vẫn thấy nắng ban mai Lấp lánh mắt con khoác trên mình cảnh phục Người chiến sĩ sẽ vì dân vì nước Nối gót cha ông , yêu dòng máu Lạc Hồng. [...] Đất nước tự hào vì có các con Nhịp trái tim đập nhịp bình yên sông núi Ngủ đi con, cho mẹ ru lần cuối Giấc thảnh thơi bay đến những mặt trời (Trích Ngủ đi con cho mẹ ru lần cuối, Lương Đình Khoa, NXB Vǎn học, 1999) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1: Chỉ ra dấu hiệu nhận biết thể thơ của đoạn trích trên. Câu 2: Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng những từ ngữ, hình ảnh nào để nói về tuổi trẻ và sự hy sinh của người lính? Câu 3: Anh/chị hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ dưới đây: Mẹ hỏi trời, trời mưa nhòe tấm tức Mẹ hỏi đất, đất câm nín không hay. Câu 4: Anh/chị hiểu như thế nào về hai câu thơ sau: Đất nước tự hào vì có các con Nhịp trái tim đập nhịp bình yên sông núi Câu 5: Từ những hy sinh của người lính gợi nhắc đến trong đoạn trích, anh/chi hãy rút ra những bài học lẽ sống cho riêng mình.

Xác minh chuyên gia

Giải pháp

4.2 (249 Phiếu)
Mai Quế thầy · Hướng dẫn 5 năm

Trả lời

**I. PHÂN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)****Câu 1:** Dấu hiệu nhận biết thể thơ của đoạn trích là:* **Số câu:** Đoạn trích gồm nhiều câu thơ (không giới hạn số câu như thơ tự do).* **Hiệp vần:** Các câu thơ có sự hiệp vần ở cuối câu (ví dụ: xanh - cành - tức - hay; đây - máu - mai; phục - nước; con - núi).* **Nhịp điệu:** Có sự lặp lại nhịp điệu, tạo nên sự du dương, dễ đọc, dễ nhớ. Tuy nhiên, nhịp điệu không quá gò bó như thơ Đường luật. Đây là đặc điểm của thơ hiện đại, không gò bó về luật thơ.Nhìn chung, đoạn trích trên thuộc thể thơ **thơ tự do** (hoặc thơ mới).**Câu 2:** Tác giả sử dụng những từ ngữ, hình ảnh sau để nói về tuổi trẻ và sự hy sinh của người lính:* **"Áo con xanh và mái tóc còn xanh / Như lá đang xuân, sao lìa cành bất chợt?"**: Hình ảnh áo xanh, tóc xanh tươi trẻ, đầy sức sống, nhưng lại bất chợt lìa cành, gợi sự ra đi đột ngột của người lính trẻ.* **"Chiếc áo sờn, hơi ấm vẫn còn đây / Mẹ cầm trên tay bế bồng thơ ấu / Quản gì đâu bao mồ hôi xương máu / Cho hôm nay con khôn lớn hình hài"**: Hình ảnh chiếc áo sờn, hơi ấm còn đọng lại thể hiện sự hy sinh thầm lặng của người mẹ và sự trưởng thành của người con nhờ sự hy sinh ấy. "Mồ hôi xương máu" nhấn mạnh sự gian khổ, hi sinh lớn lao của người lính.* **"Người chiến sĩ sẽ vì dân vì nước / Nối gót cha ông, yêu dòng máu Lạc Hồng"**: Hình ảnh người chiến sĩ dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, nối tiếp truyền thống yêu nước của cha ông. "Dòng máu Lạc Hồng" khẳng định cội nguồn dân tộc.* **"Lấp lánh mắt con khoác trên mình cảnh phục"**: Hình ảnh người lính trẻ, ánh mắt sáng ngời, tự hào trong bộ quân phục.**Câu 3:** Hai câu thơ:"Mẹ hỏi trời, trời mưa nhòe tấm tứcMẹ hỏi đất, đất câm nín không hay."* **Biện pháp tu từ:** Nhân hóa (trời, đất được nhân hóa thành những đối tượng có thể trả lời câu hỏi của người mẹ).* **Tác dụng:** Tạo nên hình ảnh giàu sức gợi, thể hiện nỗi đau, sự bất lực, tuyệt vọng của người mẹ khi mất đi người con yêu quý. Sự im lặng của trời đất càng nhấn mạnh nỗi đau ấy, khiến cho nỗi buồn của người mẹ càng thêm sâu sắc, ám ảnh. Việc sử dụng nhân hóa làm cho câu thơ trở nên sinh động, gần gũi, dễ hiểu và gây xúc động mạnh mẽ cho người đọc.**Câu 4:** Hai câu thơ:"Đất nước tự hào vì có các conNhịp trái tim đập nhịp bình yên sông núi"Hai câu thơ thể hiện niềm tự hào của đất nước đối với những người lính đã hy sinh vì Tổ quốc. Sự hy sinh của họ đã mang lại bình yên cho đất nước, làm cho nhịp đập trái tim đất nước thêm mạnh mẽ, vững bền. "Nhịp trái tim đập nhịp bình yên sông núi" là hình ảnh ẩn dụ, thể hiện sự hòa quyện giữa con người và đất nước, giữa sự hy sinh cá nhân và sự bình yên chung của cả dân tộc.**Câu 5:** Những hy sinh của người lính trong đoạn trích gợi nhắc tôi về:* **Ý nghĩa của sự hy sinh vì Tổ quốc:** Sự hy sinh của người lính là vô cùng cao cả, là nền tảng cho sự bình yên và phát triển của đất nước. Tôi cần học tập tinh thần yêu nước, sẵn sàng cống hiến cho đất nước.* **Giá trị của tình mẫu tử:** Tình yêu thương của người mẹ dành cho con cái là vô bờ bến. Sự hy sinh thầm lặng của người mẹ là động lực để con cái trưởng thành và cống hiến. Tôi cần trân trọng và biết ơn công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.* **Trách nhiệm của mỗi công dân:** Mỗi người dân đều có trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển của đất nước, dù ở vị trí nào. Tôi cần nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội.Tóm lại, những hy sinh của người lính đã dạy cho tôi bài học về lòng yêu nước, sự hy sinh cao cả và trách nhiệm của mỗi công dân đối với đất nước. Tôi cần sống có ích, cống hiến hết mình cho xã hội và luôn ghi nhớ công lao của những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Similar Questions