Trang chủ
/
Sinh học
/
Câu 10: Burrhus Frederic Skinner thả chuột vào lồng thí nghiệm, trong đó có một bàn đạp gắn với thức ǎn. Khi chuột chạy trong lồng và vô tình đạp phải bàn đạp thì thức ǎn rơi ra. Sau một số lần ngẫu nhiên đạp phải bàn đạp và có thức ǎn, mỗi khi đói bụng, chuột lại chủ động chạy tới nhấn bàn đạp để lấy thức ǎn. Đây có phải là tập tính học được không? Tại sao? là gì? __ Câu 11: Tất cả các con ve sầu non (ấu trùng) sau khi nở sẽ chui xuống đất, khi trưởng thành sẽ chui ra và leo lên cây để lột xác. Đây là tập tính bẩm sinh hay học được của ve sầu? Giải thích.

Câu hỏi

Câu 10: Burrhus Frederic Skinner thả chuột vào lồng thí nghiệm, trong đó có một bàn đạp gắn
với thức ǎn. Khi chuột chạy trong lồng và vô tình đạp phải bàn đạp thì thức ǎn rơi ra.
Sau một số lần ngẫu nhiên đạp phải bàn đạp và có thức ǎn, mỗi khi đói bụng, chuột lại chủ
động chạy tới nhấn bàn đạp để lấy thức ǎn. Đây có phải là tập tính học được không? Tại sao?
là gì?
__
Câu 11: Tất cả các con ve sầu non (ấu trùng) sau khi nở sẽ chui xuống đất, khi trưởng thành sẽ
chui ra và leo lên cây để lột xác. Đây là tập tính bẩm sinh hay học được của ve sầu?
Giải thích.
zoom-out-in

Câu 10: Burrhus Frederic Skinner thả chuột vào lồng thí nghiệm, trong đó có một bàn đạp gắn với thức ǎn. Khi chuột chạy trong lồng và vô tình đạp phải bàn đạp thì thức ǎn rơi ra. Sau một số lần ngẫu nhiên đạp phải bàn đạp và có thức ǎn, mỗi khi đói bụng, chuột lại chủ động chạy tới nhấn bàn đạp để lấy thức ǎn. Đây có phải là tập tính học được không? Tại sao? là gì? __ Câu 11: Tất cả các con ve sầu non (ấu trùng) sau khi nở sẽ chui xuống đất, khi trưởng thành sẽ chui ra và leo lên cây để lột xác. Đây là tập tính bẩm sinh hay học được của ve sầu? Giải thích.

expert verifiedXác minh chuyên gia

Giải pháp

4.2(195 phiếu bầu)
avatar
Thanh Longngười xuất sắc · Hướng dẫn 8 năm

Trả lời

10. Có, đây là tập tính học được. 11. Đây là tập tính bẩm sinh của ve sầu.

Giải thích

10. Burrhus Frederic Skinner đã thực hiện nhiều thí nghiệm với chuột để nghiên cứu về học tập và hành vi. Trong trường hợp này, chuột đã học được để nhấn bàn đạp để lấy thức ăn nhờ vào quá trình học tập thông qua kết quả (reinforcement). Khi chuột nhấn bàn đạp và nhận được thức ăn, điều này tạo ra một kết quả tích cực, làm cho chuột càng thường xuyên nhấn bàn đạp khi đói. Đây chính là một ví dụ về "học tập thông qua kết quả", một khái niệm quan trọng trong tâm lý học Skinner. 11. Tập tính của ve sầu non là bẩm sinh, không học được. Điều này có nghĩa là, ngay từ khi mới nở, ve sầu non đã có bản năng để chui xuống đất và khi trưởng thành sẽ chui ra và leo lên cây để lột xác. Đây là một hành vi bẩm sinh, không phụ thuộc vào việc học hỏi từ môi trường hoặc kinh nghiệm cá nhân.