Quy trình ban hành trát: Những điểm cần lưu ý

essays-star4(187 phiếu bầu)

Trát là văn bản do Tòa án có thẩm quyền ban hành, nhằm thông báo cho các đương sự và cơ quan, tổ chức có liên quan biết về nội dung bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Việc ban hành trát là một bước quan trọng trong quy trình tố tụng dân sự, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

<h2 style="font-weight: bold; margin: 12px 0;">Trát được ban hành trong thời hạn bao lâu?</h2>Trả lời: Theo quy định tại Điều 121 Luật tố tụng dân sự 2015, thời hạn được tống đạt hợp lệ của trát là hai tháng, kể từ ngày trát được gửi đi. Trường hợp đặc biệt, thời hạn tống đạt có thể dài hơn nhưng tối đa không quá bốn tháng, kể từ ngày trát được gửi đi. Nếu hết thời hạn mà việc tống đạt vẫn chưa thực hiện xong thì trát đó không còn hiệu lực.

<h2 style="font-weight: bold; margin: 12px 0;">Trát có hiệu lực trong bao lâu?</h2>Trả lời: Trát có hiệu lực thi hành trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày hết thời hạn nộp đơn yêu cầu giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn hoặc kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị bản án, quyết định sơ thẩm. Đối với các bản án, quyết định không có kháng cáo, kháng nghị thì trát có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Việc ban hành trát phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, nội dung và thời hạn. Việc thực hiện đúng các quy định này sẽ góp phần đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự trong vụ án.